Chung tay chăm lo, giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học

Năm 2022, công tác chăm lo, giúp đỡ học sinh (HS) nghèo hiếu học tiếp tục được Hội Khuyến học tỉnh và các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay triển khai hiệu quả. Việc làm thiết thực, ý nghĩa này không chỉ góp phần phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực, giúp HS có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường học tập, phấn đấu để có tương lai tươi sáng hơn.

Như đã thành thông lệ, vào dịp tết Nguyên đán hằng năm, các trường học trên địa bàn tỉnh lại “đập heo đất” và vận động kinh phí trao tặng học bổng, quà Tết cho HS nghèo hiếu học. Theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Liên đội Trường TH Phủ Hà 2 đập heo đất (đợt 1) được số tiền trên 33,5 triệu đồng, qua đó tạo nguồn kinh phí trao tặng quà Tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn; Trường TH Bảo An 2 nuôi heo đất trong học kỳ I được 33 triệu đồng. Từ số tiền này và các nguồn vận động khác, nhà trường tổ chức Chương trình “Trao quà tết yêu thương” tặng 115 suất quà (300.000 đồng/suất) cho HS có hoàn cảnh khó khăn vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc; Trường TH Tấn Tài 3 phát động phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023, trao tặng 26 phần quà trị giá gần 6 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn…; Trường THPT Tháp Chàm vận động xây dựng Quỹ “Tết an lành, yêu thương tỏa sáng” năm 2023, qua đó trao tặng 110 suất quà (340.000 đồng/suất) và 10 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho HS có hoàn cảnh khó khăn, có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận trao học bổng của Hội Khuyến học tỉnh cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt trong học tập.

Đối với Hội Khuyến học tỉnh, từ đầu tháng 1/2023, đã phân bổ nguồn tiền, quà tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 là 100 triệu đồng do Công ty TNHH Đầu tư kho bãi Nhơn Tân tài trợ cho Hội Khuyến học Tp. Phan Rang-Tháp Chàm 150 suất và Hội Khuyến học các huyện: Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Hải 180 suất (30 suất/huyện) để các đơn vị tổ chức trao tặng tiền mặt (300.000 đồng/suất) cho HS cấp tiểu học đến THPT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ bỏ học. Trước đó, với mong muốn giúp đỡ HS nghèo có thêm điều kiện đến trường, trong năm 2022, các cấp Hội Khuyến học tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tiếp nhận và trao tặng trên 18.200 suất quà tặng, học bổng cho giáo viên, HS với tổng trị giá hơn 3,8 tỷ đồng. Trong đó, có 1.794 suất học bổng trị giá 1,61 tỷ đồng; hỗ trợ HS nghèo 6.286 suất học bổng, quà tặng trị giá gần 760 triệu đồng…

Điều trân quý là đi đôi với sự nỗ lực của các cấp Hội Khuyến học trong và ngoài nhà trường, công tác chăm lo, tiếp sức đến trường cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 còn nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Điển hình như Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục nhận đỡ đầu 70 HS có hoàn cảnh khó khăn theo Chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi Đồn Biên phòng” với mức hỗ trợ 500.000 đồng/HS/tháng. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh duy trì thực hiện đề án “Tuổi trẻ Công an Ninh Thuận hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường” nhận đỡ đầu 52 HS có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 187,2 triệu đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, từ năm 2010 đến nay phối hợp với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Ninh Thuận tặng 337 suất học bổng Nguyễn Thị Định trị giá trên 326 triệu đồng cho HS nữ có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” vận động được 520 triệu đồng, kết nối, đăng ký hỗ trợ, đỡ đầu 31 trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch COVID-19 và 87 trẻ em mồ côi khác có hoàn cảnh khó khăn; các cấp Hội cũng trích quỹ và vận động mạnh thường quân ủng hộ “Quỹ tiếp bước cho em đến trường” với số tiền 527 triệu đồng giúp 1.485 HS có hoàn cảnh khó khăn mua sách, vở và dụng cụ học tập nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023. Tỉnh đoàn phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận trao 82 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ”; Đoàn các cấp trao tặng 677 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ” trị giá trên 276 triệu đồng, hỗ trợ 50 xe đạp, 59 điện thoại phục vụ học tập cho HS thuộc hộ nghèo, cận nghèo; vận động, trao tặng trên 8.100 suất quà, học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng học bổng Chương trình “Bền bỉ Việt Nam” cho HS có hoàn cảnh khó khăn và chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh với 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng. Chi nhánh Viettel Ninh Thuận trao tặng 170 suất học bổng “Vì em hiếu học” năm học 2022-2023 (2 triệu đồng/suất) cho HS có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh. Báo Ninh Thuận duy trì phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingoup) trao tặng học bổng năm học 2022-2023 cho 59 HS và 5 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh với mức tài trợ tối thiểu từ 500.000 đồng/tháng đối với HS tiểu học và THCS, từ 700.000 đồng/tháng đối với HS THPT và tài trợ học phí chính theo phiếu thu/biên lai thu học phí có xác nhận của nhà trường nhưng không vượt quá 20 triệu đồng/năm học đối với sinh viên các trường cao đẳng, đại học…

Trên tinh thần “tương thân, tương ái”, các hoạt động tiếp sức đến trường cho HS có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội Khuyến học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh chung tay triển khai đồng bộ, có hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Những phần học bổng, quà tặng không chỉ là nguồn động viên về mặt vật chất, mà còn là tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ từ phía cộng đồng, giúp HS nghèo có niềm tin, nghị lực vượt khó, phấn đấu học tập tốt để có tương lai tươi sáng hơn.