Trường THCS Trần Phú : Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giảng dạy

Trong những năm qua, Trường THCS Trần Phú (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phương pháp dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, vươn lên đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia.

Trường THCS Trần Phú được thành lập từ năm 2000, tiền thân là trường THCS Bán công Trần Phú. Từ những ngày đầu thành lập, nhà trường gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị dạy học... song, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, nâng cao chất lượng dạy và học. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết: Có được thành quả trên là nhờ tập thể nhà trường luôn đoàn kết, nhiệt tình, năng động, hết lòng vì công việc. Điều kiện cơ sở vật chất nhà trường được quan tâm đầu tư đồng bộ; đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực tạo điều kiện cho đơn vị triển khai tốt các hoạt động giáo dục cũng như hoạt động chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Tiết học của HS lớp 8-3 Trường THCS Trần Phú.

Trường hiện có 24 phòng học, 4 phòng học bộ môn và đầy đủ các phòng chức năng như: 2 phòng máy dạy bài giảng điện tử, 2 phòng thực hành, 1 phòng thư viện, 1 phòng tin học... Cảnh quan khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, được bố trí hợp lý, bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp. Để xây dựng môi trường học tập nề nếp, kỷ cương, thân thiện, Ban Giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đồng thời, duy trì hoạt động của các tổ chuyên môn để trao đổi, lĩnh hội những phương pháp giảng dạy mới, cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Đến nay, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó 5 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Cùng với hoạt động chuyên môn, nhà trường chú trọng xây dựng môi trường sư phạm đoàn kết, lành mạnh; lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động, như: “Dạy tốt - học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, giáo viên và học sinh.

Một góc cơ sở vật chất trường THCS Trần Phú (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) khá khang trang. Ảnh: Văn Nỷ

Việc ứng dụng công nghệ thông tin dạy, học và quản lý giáo dục được nhà trường đẩy mạnh. Hầu hết giáo viên của trường đều tham gia các khóa tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện chương trình lồng ghép trong các môn học và sử dụng giáo án điện tử thành thạo. Các phong trào thi đua được lồng ghép với các cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc dạy và học.

Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chất lượng giáo dục của Trường THCS Trần Phú ngày càng có những chuyển biến rõ rệt, gặt hái nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong những năm học qua, Trường THCS Trần Phú liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc, có 2 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 cá nhân được đề nghị nhận bằng khen của UBND tỉnh…Qua thống kê, năm học 2021-2022 vừa qua, Trường THCS Trần Phú có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%. Số lượng học sinh giỏi các môn văn hóa cấp thành phố, tỉnh ngày càng nhiều. Riêng trong năm học 2021-2022, trường có 16 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, 28 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố; 17 giải Olympic tiếng anh cấp tỉnh và 5 giải Olympic tiếng anh cấp Quốc gia... Với những thành tích đã đạt được Trường quyết tâm dạy tốt, học tốt, xứng đáng danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2022-2027 trước thềm năm mới.