Giải thưởng công trình Toán học xuất sắc sẽ được tổ chức 3 năm một lần

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng công trình Toán học xuất sắc thuộc Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 - 2030.

Quy chế này quy định về việc tổ chức xét tặng Giải thưởng công trình Toán học xuất sắc dành cho giảng viên, nghiên cứu viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm và các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Quy chế áp dụng đối với giảng viên, nghiên cứu viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục là người có quốc tịch Việt Nam và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đối tượng của Giải thưởng là các công trình Toán học xuất sắc thuộc lĩnh vực Toán học và Thống kê đã được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín.

Giải thưởng được tổ chức 3 năm một lần, nhằm khuyến khích các nhà khoa học đẩy mạnh công tác nghiên cứu hướng tới chất lượng cao và có nhiều công trình xuất sắc được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín; góp phần phát triển và nâng cao vị thế của Toán học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở giáo dục, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Toán học và Thống kê.

Mỗi công trình do một tác giả là nhà khoa học đang làm việc trong các cơ sở giáo dục tại Việt Nam đăng ký. Mỗi tác giả được đăng ký một công trình xuất sắc để tham gia xét tặng giải thưởng. Công trình đăng ký tham gia xét tặng giải thưởng đã được công bố ít nhất một năm và không quá bốn năm tính từ thời điểm có thư chấp nhận đăng đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký xét tặng Giải thưởng. Công trình chưa đăng ký tham gia xét hoặc chưa được nhận bất kỳ giải thưởng cấp Bộ trở lên tính đến thời điểm nộp hồ sơ tham gia xét tặng giải thưởng; đồng thời, không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Khoa học và Công nghệ.

Về cơ cấu giải thưởng, Giải Nhất: Không quá 10 giải; Giải Nhì: Không quá 20 giải; Giải Ba: Không quá 30 giải.

Hồ sơ đăng ký xét tặng giải thưởng bao gồm một bộ hồ sơ điện tử và một bộ hồ sơ bản in, chi tiết hồ sơ như sau: Bản đăng ký tham gia xét tặng Giải thưởng; Thư chấp nhận đăng; Toàn văn công trình đã được công bố; Giấy xác nhận hoặc thư xác nhận đồng ý đăng ký xét tặng Giải thưởng của các đồng tác giả; Lý lịch khoa học; Thư giới thiệu của nhà khoa học có uy tín trong hoặc ngoài nước (nếu có và không quá 2 thư).

Các tiêu chí đánh giá công trình dựa trên giá trị về khoa học - công nghệ: Công trình bổ sung được tri thức hoặc có những phát hiện khoa học mới đưa đến nhận thức, cách tiếp cận mới trong khoa học hoặc có khả năng ứng dụng cao; có khả năng phát triển, mở ra những hướng nghiên cứu mới và được cộng đồng khoa học quan tâm. Về chất lượng công bố, công trình được đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín cao trong lĩnh vực hoặc chuyên ngành thuộc Danh mục tạp chí Web of Science (WoS) và được xếp hạng Q1 hoặc được xếp hạng Q2.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành kế hoạch tổ chức xét tặng giải thưởng trong quý I của năm tổ chức Giải thưởng. Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng là trước ngày 30/6 của năm tổ chức Giải thưởng. Trong trường hợp đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo điều chỉnh thời hạn nộp hồ sơ. Thời hạn họp hội đồng đánh giá, xét chọn, công bố và trao thưởng trước ngày 31/12 của năm tổ chức Giải thưởng. Kết quả được thông báo tới các tác giả có công trình đăng ký xét tặng Giải thưởng và đăng trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Theo TTXVN/Báo Tin tức