Nga cảnh báo sẽ làm mọi thứ để ngăn chặn Thế chiến thứ 3 và thảm họa hạt nhân

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẽ làm mọi thứ để ngăn chặn Chiến tranh thế giới thứ 3 và thảm họa hạt nhân.

Theo đài Sputnik (Nga), ông Medvedev nói rằng căng thẳng toàn cầu có thể sẽ tiếp tục kéo dài cho đến khi Nga nhận được các đảm bảo an ninh cần thiết. Tuyên bố của vị quan chức này được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết cấu trúc an ninh tương lai của châu Âu sau khi hòa bình ở Ukraine được thiết lập nên bao gồm các đảm bảo an ninh cho Nga.

“Nếu chúng tôi không nhận được những đảm bảo an ninh phù hợp, căng thẳng sẽ kéo dài vô tận. Thế giới sẽ tiếp tục đứng trước bờ vực của Chiến tranh thế giới thứ 3 và một thảm họa hạt nhân. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn điều này xảy ra”, ông Medvedev nói trong một tuyên bố khi trả lời phỏng vấn tờ Rossiyskaya Gazeta.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Theo ông, Nga “không có gì” để đàm phán với phương Tây vì lòng tin đã bị xói mòn và các sự kiện diễn ra trong năm 2022 đã dập tắt cơ hội để các bên đối thoại dựa trên lòng tin. Ngoài ra, ông nói thêm rằng nỗ lực mở rộng về phía Đông của NATO chính là “sự chuẩn bị để tiến hành chiến tranh với Nga”.

Đầu tháng 12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva vẫn sẵn sàng quay lại các cuộc thảo luận về đảm bảo an ninh nếu phương Tây quan tâm.

Nga đã đưa ra các đề xuất với Mỹ và các quốc gia NATO khác về vấn đề đảm bảo an ninh vào tháng 12/2021. Tài liệu bao gồm các đảm bảo rằng NATO sẽ không mở rộng thêm về phía đông, chủ yếu đề cập đến khả năng gia nhập khối này của Ukraine và các điều khoản về việc không triển khai vũ khí tấn công, kể cả hạt nhân. Trong khi đó, Mỹ và các nước NATO cho biết các yêu cầu của Nga liên quan đến việc mở rộng liên minh không thể được đáp ứng vì khối này đã cam kết thực hiện chính sách mở cửa.

Theo TTXVN/Báo Tin tức