Nhật Bản sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Siêu máy tính có tên gọi là K của Nhật Bản hiện được coi là siêu máy tính nhanh nhất thế giới với tốc độ tính toán nhanh gấp 3 lần so với siêu máy tính giữ kỷ lục này trước đó.

Siêu máy tính K được chế tạo bởi công ty điện tử Fujitsu của Nhật Bản có trụ sở đặt tại thành phố phố Kobe. Siêu máy tính K khả năng thực hiện 8,2 nghìn triệu triệu (đằng sau gồm 15 số 0 hoặc gọi theo thuật ngữ chuyên ngành là 8,2 petaflop) phép tính trong một giây.

Siêu máy tính K

Siêu máy tính giữ kỷ lục tính toán nhanh nhất trước đó là siêu máy tính Tianhe-1A của Trung Quốc với tốc độ 2,507 pataflop. Siêu máy tính K hoạt động tương đương với sức mạnh của 1 triệu chiếc máy tính để bàn liên kết với nhau - gấp 5 lần so với Tianhe-1A. Nó hoạt động nhờ 672 chiếc tủ chứa đầy các bảng mạch và có kế hoạch tăng lên 800 vào những tháng tới.

Siêu máy tính K tiêu tốn năng lượng bằng năng lượng cung cấp cho gần 10.000 căn hộ với chi phí 10 triệu USD/năm để duy trì hoạt động của nó.

Siêu máy tính dùng để xử lý nhiều công việc tính toán nặng khác nhau như tính toán số liệu thời tiết, mô phỏng động đất và dự báo thị trường chứng khoán, nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân...

Danh sách 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới được công bố 6 tháng một lần do một giáo sư kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại Đại học Tennessee tại Knoxville tên là Jack Dongarra theo dõi và lập ra. Danh sách mới nhất vừa được công bố hôm 20/6.

Giáo sư Dongarra nhận xét: "Đó là một cỗ máy rất ấn tượng. Nó mạnh hơn rất nhiều so với các siêu máy tính khác".

Nguồn baomoi