Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận: Nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với giải quyết việc làm

Trong thời gian qua, Trường Cao đẳng Nghề (CĐN) Ninh Thuận luôn chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên (GV) có trình độ, năng lực, tâm huyết với nghề; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, trang thiết bị giảng dạy hiện đại. Qua đó, đã đào tạo hàng trăm học viên có kỹ năng tay nghề cao gắn với giới thiệu, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Ông Nguyễn Phan Anh Quốc, Hiệu trưởng Trường CĐN Ninh Thuận cho biết: Năm học 2021-2022, toàn trường có 129/30 nữ là cán bộ, GV đảm nhận đào tạo cho 2.219 học sinh, sinh viên (HSSV) vượt 131% so với chỉ tiêu giao. Trong đó, hệ cao đẳng 342 học viên, trung cấp 320 học viên, sơ cấp và dạy nghề thường xuyên l.557 học viên. Hầu hết các cán bộ, GV đều có nhiều kinh nghiệm thực tiễn tham gia quản lý, đào tạo nghề tại các khoa như: Điện - Điện tử, Cơ khí - Xây dựng; Kinh tế tổng hợp và Công nghệ ô tô; đồng thời tham gia công tác tại 4 phòng nghiệp vụ; 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Qua kiểm định chất lượng giáo dục, đến nay đơn vị được đầu tư 5 nghề trọng điểm và 1 chương trình cơ điện tử được chuyển giao từ tổ chức GIZ. Riêng nghề điện công nghiệp đạt trình độ quốc tế; nghề điện tử công nghiệp, kỹ thuật xây dựng đạt trình độ ASEAN và trình độ quốc gia có nghề công nghệ ô tô, quản trị khách sạn. Các ngành này đều thu hút rất nhiều học viên tham gia học nghề.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận nghiên cứu mô hình điều khiển
thiết bị, bơm nước tự động.

Ông Nguyễn Phan Anh Quốc chia sẻ thêm, mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng toàn thể cán bộ, GV, HSSV nhà trường đã đoàn kết vượt qua khó khăn, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điển hình trong năm học 2021-2022, qua đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của các HSSV hệ trung cấp và cao đẳng (khóa 19 và 20) có 203 SV đủ điều kiện tốt nghiệp. Trong đó, có 19 SV đạt loại giỏi (chiếm 9,36%), 118 đạt loại khá (chiếm 58,1%). Nhìn chung các tân SV đều có tay nghề vững vàng, tự tin tìm kiếm việc làm và hội nhập kinh tế. Qua kết quả khảo sát có 84,7% SV ra trường có việc làm đúng nghề sau 6 tháng tốt nghiệp, nhiều SV đã được doanh nghiệp tuyển dụng ngay khi thực tập tốt nghiệp.

Em Ngô Thị Như Ý, khoa Điện tử công nghiệp (khóa 19), tốt nghiệp loại giỏi phấn khởi chia sẻ: Em rất hài lòng khi được học tại trường vì nơi đây có nhiều GV có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chuẩn, yêu nghề. Nhà trường được đầu tư trang thiết bị hiện đại, tạo môi trường dạy, học rất thân thiện để chúng em học tập, nghiên cứu. Nhà trường còn cấp học bổng cho SV vượt khó học giỏi, quan tâm giới thiệu việc làm cho SVsau khi tốt nghiệp ra trường. Nhờ đó, em đã được Công ty TNHH Sợi Đà Lạt, thuộc tập đoàn nước ngoài ký hợp đồng với mức lương khởi điểm khoảng 9 triệu đồng/tháng. Để không phụ lòng gia đình, thầy, cô giúp đỡ, em sẽ áp dụng những kiến thức đã học, nỗ lực làm việc hết trách nhiệm và mong muốn cống hiến, góp sức nhiều hơn cho xã hội.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Trường CĐN Ninh Thuận tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu về đào tạo các nghề cấp độ quốc tế và quốc gia; thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng mô hình trường học thông minh thích ứng với khoa học, công nghệ, kỹ thuật trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; nghiên cứu mở một số mã nghề mới đáp ứng định hướng phát triển của tỉnh và nhu cầu thị trường lao động; phấn đấu trở thành trường chất lượng cao đến năm 2025 góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, tăng cường hợp tác với tổ chức quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp, tranh thủ sự hỗ trợ của GIZ để triển khai các Dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc về năng lượng tái tạo” theo hình thức đối tác công tư; xây dựng phòng E-learning, sản xuất học liệu số và truyền thông; chuyển giao thiết bị đào tạo nghề lắp đặt điện mặt trời áp mái, các khóa đào tạo về năng lượng gió và năng lượng mặt trời cho giảng viên. Ngoài ra, nhà trường tăng cường phối hợp, triển khai hiệu quả Dự án Jica nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực về kỹ thuật thực tiễn trong lĩnh vực xây dựng tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Đặc biệt, nhà trường tiếp tục mở rộng hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thực hiện hiệu quả mô hình đào tạo phối hợp “Nhà trường - Doanh nghiệp”, qua đó góp phần nâng cao chất lượng tay nghề cho SV, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động...