Ấm tình từ những “mái ấm” cho người nghèo

Thời gian qua, bằng tấm lòng nhân ái, ấm áp tình thân, hoạt động thiết thực từ những “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm nông dân”, “Mái ấm tình thương”,... được hình thành đã giúp cho nhiều hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn có một mái ấm, giúp họ ổn định cuộc sống, góp phần vào chương trình xóa nhà dột tạm bợ hiện nay của tỉnh.

Chị Trần Thu Thanh Thùy ở khu phố 3, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) là đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Trúc Nguyên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Với số tiền tích góp được trong nhiều năm qua nhưng lại chưa đủ để xây một ngôi nhà mới. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, nay chị Thùy đã có ngôi nhà hoàn thiện vững chắc, khang trang với diện tích 40 m2, tổng kinh phí xây dựng trên 80 triệu đồng, trong đó, có 40 triệu đồng trích từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”. Một trường hợp khác là hộ ông Katơr Đung ở thôn Đá Mài Trên, ông là hội viên (HV) nông dân của xã Phước Kháng (Thuận Bắc), cuộc sống gia đình quanh năm phụ thuộc vào nông nghiệp và làm thuê, căn nhà đã dột nát xuống cấp từ lâu nhưng không có có khả năng sửa chữa. Từ chương trình “Nhà mái ấm nông dân” của Hội Nông dân (HND) tỉnh, nay gia đình ông đã có được mái nhà mới, tường xây gạch, mái lợp tôn, nền lát gạch men với tổng kinh phí gần 70 triệu đồng. Trong đó, Trung ương HND Việt Nam hỗ trợ 60 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình và người thân đóng góp.

Lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng nhà “Mái ấm nông dân” cho hộ ông Katơr Đung, thôn Đá Mài Trên, xã Phước Kháng (Thuận Bắc).

Việc hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà ở mới cho người nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn để họ có một căn nhà che mưa, che nắng, yên tâm lao động sản xuất đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa mạnh mẽ. Ngay từ đầu năm, các tổ chức hội và LĐLĐ tỉnh phát động thi đua xây dựng “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm nông dân”, “Mái ấm tình thương”,... Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa sâu rộng của chương trình tới các cơ sở, vận động cán bộ, HV đóng góp tự nguyện, tạo nguồn lực xây dựng quỹ mái ấm. Cộng với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “tương thân, tương ái”, chính vì vậy các chương trình xây dựng mái ấm luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ HV, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Không chỉ hỗ trợ về vốn, trong quá trình triển khai xây dựng, các đơn vị còn vận động cán bộ, HV và cộng đồng giúp về ngày công và các vật liệu xây dựng,...

Theo lãnh đạo HND tỉnh, đi đôi với phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, với phương châm đồng hành cùng HV, các cấp HND trong tỉnh còn tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ HV có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên thoát nghèo. Kết quả trong năm qua, các cấp hội đã vận động hỗ trợ sửa chữa 3 căn nhà và xây mới 1 căn nhà tình thương cho HV với số tiền gần 120 triệu đồng.

Cũng với nghĩa cử tương tự, trong năm qua, chương trình “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh tiếp tục được triển khai thực hiện. Theo đó, công đoàn các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn”, đồng thời chủ động nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ. Là một trong những đoàn viên được hỗ trợ xây nhà ở mới từ nhà “Mái ấm công đoàn”, anh Tạ Nguyễn Trung Thế, thuộc công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Muối Ninh Thuận không khỏi xúc động. Anh bày tỏ: Tôi xin cảm ơn công đoàn đã quan tâm tạo điều kiện cho tôi ổn định cuộc sống, tôi hứa phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và cũng rất mong quan tâm nhiều hơn nữa đến những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để họ nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp công đoàn đã xét, hỗ trợ xây mới 26 căn nhà và sửa chữa 1 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. Từ đó, đã giúp cho nhiều gia đình đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ chưa có nhà ở hoặc có nhà ở tạm bợ, dột nát hoặc bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn không có khả năng sửa chữa hoặc xây mới, có một căn nhà hoàn chỉnh để an tâm công tác.

Hay những “Mái ấm tình thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện dành cho những phụ nữ nghèo, sống đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau tật nguyền không có khả năng để xây dựng, sửa nhà, cho nên mỗi “mái ấm” này càng trở nên ấm áp hơn bao giờ hết. Có thể đối với nhiều người, số tiền hỗ trợ xây dựng, sửa chữa một ngôi nhà từ 15-30 triệu đồng tuy không lớn, nhưng đây là động lực để giúp cho nhiều người nghèo xây dựng được ngôi nhà ấm áp, giúp họ “an cư lạc nghiệp”. Mỗi một mái ấm được hoàn thành mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo thiết thực của các tổ chức hội đối với đời sống cán bộ, HV, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, động viên họ vươn lên trong cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, đồng thời góp sức vào chương trình xóa nhà dột tạm bợ của tỉnh.

Những nghĩa cử cao đẹp này vẫn sẽ tiếp tục được lan tỏa trong thời gian đến, nhưng thực tế hiện nay, nhu cầu về nhà ở của người lao động có hoàn cảnh khó khăn còn nhiều, trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ của tổ chức hạn chế. Cho nên rất cần sự chung tay góp sức, quan tâm hỗ trợ bằng nhiều hình thức của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm,... trong và ngoài tỉnh dành cho người nghèo. Cùng với đó, các tổ chức hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đóng góp xây dựng các chương trình “Mái ấm cho người nghèo”. Đồng thời, tranh thủ sự đóng góp, hỗ trợ của những tổ chức, nhà hảo tâm, các cá nhân cùng chung tay giúp đỡ thêm nhiều HV, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực cho hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương.