Công an huyện Bác Ái tích cực triển khai Đề án 06

Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời gian qua, Công an huyện Bác Ái đã tích cực tập trung nhiều giải pháp, huy động lực lượng triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) đã mang lại những kết quả bước đầu.

Xác định rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng của Đề án 06, bám sát tinh thần chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện Bác Ái đã chủ động tham mưu cho UBND huyện Bác Ái thành lập Tổ công tác Đề án 06 về hướng dẫn cài đặt, sử dụng App VNeID và tạo tài khoản công trên dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức của các phòng, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn huyện, các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp nhà nước và UBND các xã, qua đó đã có 26/44 đơn vị tham gia; bên cạnh đó Công an huyện còn phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh cũng như trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Fanpage... các nội dung về triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn để nhân dân được biết. Ngoài ra Công an huyện cũng chỉ đạo công an các xã tích cực triển khai thực hiện từng nội dung của Đề án theo lộ trình, đảm bảo hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện, Công an huyện đã thực hiện thông báo mã số định danh cho 100% trường hợp trên địa bàn huyện đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và tiến hành thu nhận hồ sơ căn cước công dân (CCCD) đối với 100% công dân đủ điều kiện và cấp định danh điện tử theo quy định.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Bác Ái đến nhà làm thủ tục cấp CCCD cho người già, bệnh tật khó khăn trong đi lại.

Đến nay, qua rà soát, đối chiếu, cập nhật, đồng bộ giữa dữ liệu an sinh xã hội với dữ liệu dân cư, Công an huyện đã đồng bộ, làm sạch được 2.225 nhân khẩu thường trú, đạt 100%; cập nhật chứng minh nhân dân 9 số cho 4.662 trường hợp, đạt 100%; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện rà soát 8.440/23.600 trường hợp công dân sai lệch thông tin giữa dữ liệu quốc gia và dân cư và dữ liệu bảo hiểm xã hội; hồ sơ cư trú bản giấy tạo lập mới sau ngày 1/7/2021 đã thực hiện số hóa được 284/284 hồ sơ, đạt 100%...

Theo chân cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện trong một ngày làm CCCD tại nhà cho người dân xã Phước Đại, chúng tôi mới thấy sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trực tiếp tiếp nhận và giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp CCCD. Vì địa bàn vùng núi, số lượng dân cư phân bố rộng không tập trung, nên từ 6 giờ 30 phút sáng các CBCS đã di chuyển bằng xe máy, trang bị máy móc, thiết bị đi đến tận nhà, rẫy để vận động người dân làm CCCD. Dù vất vả, nhưng các anh vẫn nỗ lực để tất cả công dân đủ điều kiện đều được cấp CCCD có gắn chíp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu nhận hồ sơ định danh điện tử, làm sạch dữ liệu dân cư và các nhiệm vụ khác trong lộ trình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Bà Katơr Thị Nhịn ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại cho biết: Bản thân tôi già yếu, đi lại khó khăn, hôm nay các anh công an đến trực tiếp tại nhà để làm CCCD cho tôi nên tôi rất xúc động vì tinh thần sẵn sàng phục vụ nhân dân của các anh. Đại úy Nguyễn Kim Tiến, Trưởng Công an xã Phước Đại chia sẻ: Do đặc thù, tinh chất, đặc điểm địa bàn miền núi, người dân đa số là người Raglai có tập tục sinh sống làm rẫy trên núi cao, ít về nhà và trình độ dân trí thấp nên gặp không ít khó khăn về công tác làm CCCD và tuyên truyền nhưng CBCS chúng tôi không ngại khó, ngại khổ thường xuyên bám địa bàn, cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân làm CCCD. Đối với những người dân bị bệnh, già yếu thì chúng tôi cũng phối hợp với Công an huyện đến tại nhà để làm CCCD lưu động cho những trường hợp nêu trên.

Thượng tá Hoàng Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Công an huyện Bác Ái cho biết: Kết quả thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, đơn vị tập trung lực lượng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian tới. Theo đó sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để cho người dân, cán bộ, thấy được lợi ích chuyển đổi số này trong tương lai gần; chỉ đạo công an các xã phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để vừa vận động công dân làm CCCD; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung của Đề án 06; tiếp tục chỉ đạo công an các xã tập trung thực hiện chỉ tiêu cao điểm theo kế hoạch đề ra; đề xuất huyện trang bị thêm máy móc, trang thiết bị ở các xã nhằm đáp ứng nhu cầu cấp CCCD cho người dân.