Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 và Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC); công tác PCCC trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC đã có nhiều chuyển biến tích cực; phong trào toàn dân PCCC ngày càng rộng khắp và dần đi vào thực chất. Tình hình cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra từng bước được kiềm chế, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, gần đây tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước và tại địa phương có nhiều diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại các khu dân cư, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và cuộc sống của người dân. Tình hình trên chủ yếu do một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa làm hết trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý nhà nước về PCCC; việc tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về PCCC có nơi, có lúc chưa nghiêm; việc triển khai phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC còn nhiều hạn chế; tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia đình trong công tác PCCC chưa cao; còn có tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ; ý thức, kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế; tình hình vi phạm quy định của pháp luật về PCCC còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tại các khu chung cư, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở hạ tầng phục vụ chữa cháy (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy), trang thiết bị, phương tiện chữa cháy cần thiết tại chỗ còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Ảnh: Văn Nỷ

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, bảo đảm an toàn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức, đoàn thể các cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tập trung quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác PCCC; trọng tâm là thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 và Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư; Kế hoạch số 64-KH/TU ngày 10/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, cần thiết để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không được can thiệp, tác động đến hoạt động của cơ quan, lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nội dung, biện pháp quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là trong việc thẩm duyệt, nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong phạm vi quản lý của mình, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn hoạt động; chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được thẩm duyệt thiết kế hoặc nghiệm thu về PCCC; cơ sở vi phạm, không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động hoặc để xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.

2. Tiếp tục chỉ đạo triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội, Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư; Thông báo kết luận số 319/TB-VPCP ngày 5/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC.

3. Chú trọng đẩy mạnh và đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với công tác này, từ đó tự giác chấp hành pháp luật PCCC và CNCH. Tập trung xây dựng mô hình an toàn cháy, nổ, CNCH cấp huyện, cấp xã, thôn, tổ dân phố; hướng dẫn kỹ năng cơ bản, phổ thông và thường xuyên tổ chức diễn tập, thực hành cho nhân dân về PCCC, cứu nạn, thoát nạn... Đồng thời, lồng ghép công tác PCCC và CNCH với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

4. Tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ xảy ra cháy, nổ lớn, coi trọng công tác rà soát, kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người, có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao, kịp thời kiến nghị khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót mất an toàn về PCCC, chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc khắc phục; đối với các trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định; công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và nhân dân tham gia giám sát.

5. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC và CNCH đảm bảo phù hợp với tình hình của địa phương; nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phục vụ công tác PCCC (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc...); huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, công an cơ sở xây dựng các mô hình an toàn PCCC tại các khu dân cư.

6. Thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tinh thông về pháp luật, nghiệp vụ, giỏi về kỹ thuật, chiến thuật, dũng cảm trong chữa cháy và CNCH. Tổ chức lực lượng PCCC và CNCH phù hợp ở các địa bàn trọng điểm, tăng cường hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ đối với lực lượng công an cấp dưới để có thể giải quyết tốt các tình huống cháy, nổ hoặc tham gia CNCH khi có yêu cầu. Kiện toàn, củng cố mô hình lực lượng PCCC và CNCH bán chuyên trách tại cơ sở; đồng thời nghiên cứu đề xuất chế độ, chính sách phù hợp để phát huy vai trò của lực lượng này trong công tác PCCC và CNCH tại chỗ.

7. Tổ chức thực hiện

- Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể có trách nhiệm quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và nhân dân để xây dựng kế hoạch cụ thể và thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.

- Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo HĐND tỉnh xem xét, ban hành chính sách chi hoạt động PCCC và CNCH đảm bảo khả thi, phát huy hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

- Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương hoàn thành việc tích hợp nội dung quy hoạch hạ tầng về PCCC giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo đồng bộ, thiết thực, hiệu quả và gắn liền với quy hoạch đô thị, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền, xây dựng, đăng, phát tin, bài, phóng sự tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; hướng dẫn người dân biện pháp PCCC và thoát nạn khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC và CNCH; thông báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.

- Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia PCCC và CNCH, gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; tuyên truyền, vận động thành viên tổ chức mình và nhân dân chấp hành tốt quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.

- Các cấp, các ngành trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình làm tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH ở địa phương, đảm bảo nguồn lực cần thiết cho công tác PCCC và CNCH, nhất là trang thiết bị, phương tiện chữa cháy ở cơ sở.

- Đảng ủy Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này; tổng hợp kết quả báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.