Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tăng cường quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường

Nhờ sự quyết tâm cao cùng các giải pháp tích cực, sau thời gian ra quân, tình hình trật tự vỉa hè, lòng đường trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có nhiều chuyển biến tích cực.

Dạo quanh trên các tuyến đường trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, người dân có thể nhận thấy tình hình trật tự vỉa hè, lòng đường đã có sự thay đổi tích cực. Tình trạng hàng rong buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hầu như giảm hẳn; các cơ sở kinh doanh ý thức sắp xếp hàng quán gọn gàng. Vỉa hè, hành lang dành cho người đi bộ được thông thoáng... Đặc biệt, tại một số khu vực được xem là “điểm nóng” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, mất vệ sinh môi trường: Xung quanh chợ Thanh Sơn, chợ Phan Rang... thì nay đã “đường thông, hè thoáng”. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, ở khu phố 8, phường Thanh Sơn cho biết: Trước đây nhiều hàng quán, người bán hàng rong, nhất là những người buôn bán hải sản rong lấn chiếm vỉa hè và lòng đường làm nơi buôn bán, đổ nước thải, rác bẩn không chỉ gây mất trật tự, cản trở giao thông, mà còn làm mất vệ sinh môi trường khiến nhiều bà con sống trong khu vực hết sức bức xúc. Nay vỉa hè cho đến lòng đường đều thông thoáng. Không chỉ các tuyến đường quanh khu vực chợ mà ngay bên trong chợ, tiểu thương cũng sắp xếp hàng quán gọn gàng, dành lối đi rộng rãi thuận tiện, bà con đi chợ rất thoải mái, phấn khởi.

Tuyến đường Trần Nhân Tông đoạn trước chợ Thanh Sơn được chấn chỉnh trật tự, thông thoáng.

Để có được kết quả này, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo Đội Quản lý trật tự đô thị (TTĐT) phối hợp với Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, UBND các phường, xã, tổ chức, Mặt trận, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức; đồng thời tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, bảo đảm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường. Trong đó tập trung tại các khu vực: Các tuyến đường tại Khu K1, tuyến đường Ngô Gia Tự, Trần Nhân Tông, Thống Nhất, 16 Tháng 4, Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú, 21 Tháng 8, Nguyễn Tri Phương, khu vực Quảng trường, khu vực ngoài và trong các chợ trung tâm, khu vực Công viên biển Bình Sơn - Ninh Chữ, nhánh N1 và N2... Ông Trần Thanh Cương, Đội trưởng Đội Quản lý TTĐT thành phố cho biết: Nhìn chung công tác lập lại đô thị được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, tuy nhiên trong quá trình triển khai, chúng tôi cũng gặp phải sự phản đối của một số chủ hộ kinh doanh. Một số hàng quán sau khi được giải tỏa chỉ một thời gian ngắn lại tiếp tục tái phạm. Cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương phải luôn sâu sát, kiểm tra, thanh tra, nhắc nhở, xử lý thường xuyên, liên tục tránh tình trạng “dẹp rồi lại tái phạm”, “đánh trống bỏ dùi”.

Để tiếp tục bảo đảm TTĐT, UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân chung tay giữ gìn an ninh trật tự, TTĐT, bảo đảm vệ sinh môi trường; trong đó phát huy vai trò của cấp ủy, ban quản lý, Mặt trận, đoàn thể ở các khu phố luôn sâu sát, thường xuyên tiếp xúc, trao đổi, tuyên truyền, vận động các hộ dân buôn bán, kinh doanh nâng cao ý thức chấp hành tốt quy định TTĐT.

Đội Quản lý TTĐT phối hợp với các phường, xã và Công an thành phố đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường nhất là các khu vực trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, tổ chức ra quân các đợt cao điểm nhân các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị quan trọng, từng bước nâng cao nhận thức của người dân chấp hành tốt quy định TTĐT, góp phần xây dựng Phan Rang - Tháp Chàm xanh, sạch, đẹp.