Vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2022

Tính đến hết tháng 10/2022, công tác phát triển thị trường lao động (LĐ) trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp đà phục hồi và phát triển tốt. Các chỉ số về giải quyết việc làm ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Anh Đỗ Minh Trí ở xã Phước Sơn (Ninh Phước) có trên 5 năm làm kỹ sư điện cho một công ty ở TP. Hồ Chí Minh. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong suốt hơn 2 năm qua khiến anh phải suy tính lại cho tương lai của mình. Anh Trí chia sẻ: Hiện nay, dịch tạm ổn và doanh nghiệp (DN) đã khôi phục sản xuất, vì vậy chúng tôi vẫn đảm bảo được việc làm ổn định. Tuy nhiên, đợt về quê nghỉ dịch từ trước tết Nguyên đán Nhâm Dần, tôi đã tìm hiểu và thấy rằng ở ngay quê mình, tôi cũng dễ dàng tìm được việc làm phù hợp. Vậy là tôi quyết định chuyển về quê sinh sống và tìm việc. Được Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh giới thiệu, tôi dễ dàng tìm được một việc làm mới ở DN gần nhà.

Nhờ triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp phục hồi, phát triển thị trường, khống chế tốt tình hình dịch bệnh đã giúp các DN nhanh chóng trở lại hoạt động. Số lượng LĐ được giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh cũng đã vượt so với kế hoạch năm. Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Trước nhu cầu tuyển dụng khá lớn của DN, nhằm đưa cơ hội việc làm đến với người LĐ, thời gian qua, Trung tâm đã tăng cường kết nối với các DN để thu thập thông tin tuyển dụng LĐ, đồng thời tìm hiểu nhu cầu việc làm của người LĐ. Từ đó, xây dựng cơ sở dữ liệu về cung cầu LĐ, lên kế hoạch tuyển dụng cho các phiên giao dịch việc làm hàng tháng. Trung tâm cũng đã tổ chức hàng chục phiên giao dịch việc làm trực tuyến, trong đó có nhiều phiên kết nối rộng rãi với các tỉnh, thành phố lân cận và khu vực Đông Nam Bộ, thu hút hơn 200 lượt DN tham gia với trên 20.000 lượt chỉ tiêu tuyển dụng. Nhờ đó, 10 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 16.500 người, đạt 103,1% kế hoạch năm.

Phiên giao dịch việc làm hằng tháng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thu hút nhiều doanh nghiệp và người lao động tham gia.

Cùng với sự khởi sắc của thị trường nội địa, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) của tỉnh cũng đã bắt đầu phục hồi khá tốt. Tính đến hết tháng 10, đã có 80 LĐ đi xuất khẩu, đạt 53,3% kế hoạch năm. Theo đánh giá từ ngành chức năng, thời gian tới, công tác XKLĐ sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa khi thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là các quốc gia đang đẩy mạnh thu hút nhân lực có tay nghề cao hơn từ Việt Nam. Báo cáo từ Trung tâm DVVL tỉnh, mỗi tháng, các đơn vị XKLĐ đã gửi chỉ tiêu tuyển dụng hàng ngàn thực tập sinh và LĐ đi xuất khẩu. Trong đó, thị trường lớn nhất chủ yếu vẫn là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Điều kiện tuyển phù hợp với nhiều đối tượng, từ LĐ phổ thông đến LĐ có tay nghề với mức lương phù hợp. Vì vậy, đây cũng là cơ hội để tỉnh ta nắm bắt bằng sự chuẩn bị tích cực nhất.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong thời gian tới, để tạo thêm nhiều việc làm cho người LĐ, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm DVVL triển khai nhiều biện pháp nhằm kết nối cung - cầu LĐ dưới nhiều hình thức. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng các phiên giao dịch việc làm, tạo cầu nối tin cậy giữa người LĐ và người sử dụng LĐ trong giải quyết việc làm và cung ứng nguồn LĐ có chất lượng cho DN. Bên cạnh đó, tỉnh ta cũng sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thúc đẩy thị trường LĐ như: Rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm người LĐ khi bị mất việc làm; triển khai tốt các chính sách hỗ trợ cho vay vốn tạo việc làm, XKLĐ, phát triển sản xuất, khôi phục và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống... để tạo nhiều hơn nữa việc làm cho người LĐ. Đặc biệt, Sở đã chỉ đạo Trung tâm DVVL tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường rà soát nhu cầu, đẩy mạnh tuyên truyền để tạo nguồn, đồng thời hướng dẫn người LĐ có nhu cầu đi XKLĐ học nghề, ngoại ngữ, trang bị kỹ năng cần thiết để sẵn sàng tham gia dự thi và trúng tuyển vào các đơn hàng đòi hỏi chất lượng cao. Sở sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các DN đến các địa phương tuyên truyền, tuyển dụng lao động đi xuất khẩu, phấn đấu đạt chỉ tiêu năm 2022 đưa 150 người đi XKLĐ theo hợp đồng.