Công an huyện Thuận Bắc: Tích cực triển khai Đề án 06

Thực hiện Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), trong thời gian qua, Công an huyện Thuận Bắc đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực, khẩn trương nghiêm túc thực hiện đảm bảo các nhiệm vụ theo Đề án 06.

Xác định rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng của Đề án 06, trên tinh thần chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho Tổ công tác Đề án 06 huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao; đồng thời, thành lập 38 Tổ công tác thực hiện Đề án từ cấp huyện đến thôn, với 234 thành viên. Một trong những giải pháp quan trọng, nhằm tạo sự ủng hộ của xã hội đối với triển khai thực hiện Đề án, lực lượng công an các cấp trong huyện tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng bảng tin tuyên truyền, đăng tải bài viết trên các trang mạng xã hội; dán panô, áp phích tại những khu vực trung tâm để người dân nắm bắt. Cùng với đó, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn cách thức đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, cài đặt App VNeID mức độ 1; hướng dẫn người dân quy trình, cách thức đăng ký dịch vụ và cách tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng.

Cán bộ Công an huyện Thuận Bắc làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn.

Tính đến nay, trong 25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu, có 13 dịch vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã đang được triển khai đẩy nhanh thực hiện. Đặc biệt, trên lĩnh vực quản lý cư trú, có tỷ lệ giải quyết DVC đạt khá cao. Cụ thể như hồ sơ lưu trú với 134/134 hồ sơ đã được giải quyết đạt 100%, đăng ký tạm trú 28/28 hồ sơ, đạt 100%, đăng ký thường trú 376/569, đạt 66%. Ngoài ra, hướng đến mục tiêu tất cả những thủ tục hành chính đủ điều kiện đều phải đăng ký, tiếp nhận, giải quyết bằng hình thức trực tuyến, đơn vị thực hiện thành công mô hình “Ngày Dịch vụ công trực tuyến” áp dụng cho những xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm khuyến khích người dân sử dụng DVC trực tuyến thay vì trực tiếp; qua đó, giúp giảm tối đa thời gian đi lại của công dân, tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước trong việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ, hoạt động nghiệp vụ cũng được triển khai đảm bảo, chính xác.

Đối với công tác cấp căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử, Công an huyện nỗ lực phối hợp với cán bộ tư pháp, hộ tịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để cấp CCCD cho người già, yếu, bệnh tật, tâm thần, người không nơi nương tựa. Qua thống kê, công dân từ 14 tuổi trở lên trên địa bàn huyện 35.958 người; trong đó, đã tổ chức cấp CCCD gắn chíp cho 34.427 trường hợp, đạt 95,7%; tổng số hồ sơ thu nhận xác thực điện tử bằng hình thức sinh trắc đạt 1.888 hồ sơ. Cùng với đó, công tác thu nhập, cập nhật, chỉnh sửa và làm sạch dữ liệu dân cư cũng được triển khai quyết liệt. Kết quả đến nay, Công an huyện hiện đã thực hiện làm sạch dữ liệu dân cư được 2.463/4.152 trường hợp.

Đại úy Vũ Huy Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Thuận Bắc, cho biết: Kết quả thực hiện Đề án 06 trên địa bàn đến nay cơ bản đạt nhiều kết quả tích cực. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, đơn vị tập trung lực lượng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian tới. Theo đó, tiếp tục làm tốt hoạt động tuyên truyền để người dân nắm bắt ý nghĩa của Đề án 06; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người dân cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản mức độ 1. Đẩy nhanh quá trình làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo 100% dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; tăng cường xác thực định danh điện tử cho công dân. Phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức đều đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng DVC quốc gia và 100% người đứng đầu, chủ các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng DVC quốc gia...