Ninh Hải: Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục

Thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ quyết liệt của ngành chức năng, chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) trên địa bàn huyện Ninh Hải đạt nhiều kết quả, tạo nền tảng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ninh Hải đã đạt PCGD tiểu học và PCGD THCS mức độ 1; 9/9 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp nhiều năm qua luôn đạt 99,4%; trẻ 6 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non trong toàn huyện luôn đạt 100%. Đối với bậc học tiểu học, công tác PCGD đúng độ tuổi, XMC được giữ vững; chất lượng học tập của học sinh (HS) có chuyển biến tốt. Đối với cấp THCS, tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 - 18 tốt nghiệp THCS đạt 93,46%. Năm 2021 duy trì huyện đạt chuẩn XMC.

Thầy giáo Lê Đặng Huỳnh Sơn, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Hải cho biết: Để củng cố và phát huy hiệu quả công tác PCGD, XMC trên địa bàn, ngay sau khi có Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 22/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác PCGD, XMC và phân luồng HS sau THCS giai đoạn 2022 - 2030, công tác tổ chức học tập, quán triệt được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo. Các cấp ủy từ huyện đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCGD, XMC. UBND huyện xây dựng và triển khai kế hoạch về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, duy trì công tác PCGD, XMC; phân công Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ PCGD, XMC, nhất là việc nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số HS, hạn chế tình trạng HS lưu ban, bỏ học giữa chừng. Thành lập Ban Chỉ đạo công tác PCGD, XMC cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ nhằm duy trì, nâng cao chất lượng PCGD, XMC của từng đơn vị, địa phương. Đồng thời, UBND các xã, thị trấn quan tâm củng cố hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng, tạo điều kiện cho phong trào học tập thường xuyên cho cán bộ và Nhân dân, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác PCGD, XMC được thực hiện thường xuyên và liên tục.

Giờ lên lớp của cô và trò Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh.

Nhận thức được vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCGD, XMC và phân luồng học sinh sau THCS, thời gian qua, Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; phối hợp với các đoàn thể địa phương kịp thời vận động HS ra lớp, chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục, hỗ trợ cho những HS có nguy cơ bỏ học. Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS tham gia học nghề đúng hướng, thực chất với nhiều hình thức, phương pháp linh hoạt phù hợp với lứa tuổi HS. Cô giáo Nguyễn Xuân Anh Thơ, Hiệu trưởng Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh, cho biết: Để giữ vững kết quả PCGD, hằng năm, trước khi bước vào năm học mới, nhà trường tổ chức rà soát trẻ trong độ tuổi đến trường trên địa bàn xã, thị trấn; phân công giáo viên phụ trách đến từng nhà tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con ra lớp đúng độ tuổi. Nhờ vậy, hằng năm tỷ lệ ra lớp 6 của trường đạt trên 100%. Ngoài ra, nhà trường còn tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu giảng dạy của giáo viên, học tập của HS cũng như yêu cầu về đổi mới giáo dục. Riêng HS lớp 9 tốt nghiệp THCS; trong đó có khoảng 5 - 10% số HS được phân luồng học Trường Trung cấp Việt Thuận; liên thông Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận. Nhờ định hướng đúng, nhiều em ra trường có việc làm, bảo đảm cuộc sống ổn định.

Trong thời gian tới, huyện Ninh Hải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, mục tiêu PCGD, XMC cho cán bộ, Nhân dân, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức xã hội. Phát triển mạng lưới trường mầm non, tiểu học, THCS theo hướng chuẩn hóa. Nhân rộng và phát huy tính hiệu quả của các mô hình PCGD, XMC với những nội dung, tiêu chí cụ thể, thiết thực. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; gắn công tác PCGD, XMC với nhiệm vụ xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.