Tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Chung tay tiếp sức đến trường cho học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, các cấp Hội Khuyến học, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp HS nghèo có thêm điều kiện đến trường, khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái”, hiếu học trong cộng đồng dân cư.

Ngày 9/9 vừa qua là ngày vui và ý nghĩa với HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, bởi hôm ấy, 30 HS có hoàn cảnh khó khăn thuộc các trường THCS và THPT được Hội Khuyến học thành phố biểu dương, trao tặng mỗi em 1 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng, qua đó khích lệ tinh thần vượt khó, tiếp sức giúp các em có thêm điều kiện đến trường. Chăm lo, giúp đỡ HS nghèo hiếu học trước thềm năm học mới 2022-2023, Hội Khuyến học các xã, phường, trường học, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn thành phố cũng có nhiều hoạt động thiết thực. Nổi bật như Mặt trận phường Đài Sơn phối hợp nhà hảo tâm tặng 40 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho HS có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, duy trì vận động nhà hảo tâm hỗ trợ thường xuyên hằng tháng cho 2 trẻ em mồ côi ở khu phố 1 số tiền 650 nghìn đồng và 2 trẻ mồ côi ở khu phố 2 số tiền 400 nghìn đồng và 10 kg gạo. Đoàn Thanh niên các xã, phường trên địa bàn thành phố hưởng ứng Ngày chiến sĩ tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” năm 2022 vận động, trao tặng 20 suất học bổng, 64 phần quà trị giá trên 42 triệu đồng, giúp HS nghèo hiếu học có thêm điều kiện đến trường.

Hội Khuyến học huyện Thuận Nam trao học bổng đầu năm học 2022-2023
cho học sinh Trường THCS - THPT Đặng Chí Thanh.

Đối với Hội Khuyến học tỉnh, trong tháng 8/2022 đã phân bổ nguồn kinh phí tài trợ an sinh xã hội 280 triệu đồng do Công ty TNHH Đầu tư kho bãi Nhơn Tân hỗ trợ cho Hội Khuyến học 7 huyện, thành phố và 2 đơn vị trực thuộc là Chi hội Khuyến học Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Hướng nghiệp tỉnh và Chi hội Khuyến học Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận để tặng HS, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Với mong muốn giúp đỡ HS nghèo vươn lên trong học tập, trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội Khuyến học tỉnh cũng đã trao tặng HS nghèo hiếu học 340 suất học bổng Viettel trị giá 340 triệu đồng, 8 máy tính xách tay trị giá 80 triệu đồng và trao học bổng Lá Xanh (lần 1) trị giá 11,3 triệu đồng. Hội Khuyến học các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ninh Phước tổ chức Ngày hội gây quỹ học bổng hỗ trợ HS nghèo năm học 2022-2023 vận động cán bộ, Nhân dân đóng góp gần 230 triệu đồng và Dự án Mekong Plus hỗ trợ 380 triệu đồng giúp HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện đến trường. Tại Lễ khai giảng năm học mới 2022-2023, các nhà trường cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, Trường THPT Ninh Hải vận động, trao học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 40 triệu đồng; Trường THPT Nguyễn Trãi phối hợp nhà hảo tâm tặng 27 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho HS có hoàn cảnh khó khăn; Hội Khuyến học huyện Thuận Nam, Quỹ Khuyến học Trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh và Đồn Biên phòng Phước Diêm tặng học bổng cho 30 HS có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi...

Điều trân quý là đi đôi với sự nỗ lực của các cấp Hội Khuyến học trong và ngoài nhà trường, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ HS nghèo thông qua những mô hình, việc làm thiết thực, ý nghĩa. Trong đó, Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát động, duy trì hiệu quả các mô hình: “Con nuôi đồn biên phòng”, “Nâng bước em đến trường” nhận chăm sóc, đỡ đầu hàng chục HS vùng biển có hoàn cảnh khó khăn. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thực hiện đề án “Cùng em đến trường” nhận chăm sóc, đỡ đầu 52 HS nghèo, xây dựng 9 điểm sinh hoạt vui chơi, tặng 130 suất học bổng và 208 chiếc xe đạp cho HS nghèo hiếu học trên toàn tỉnh. Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, từ năm 2010 đến nay đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Ninh Thuận tặng 337 suất học bổng Nguyễn Thị Định trị giá trên 326 triệu đồng cho HS nữ có hoàn cảnh khó khăn. Trước thềm năm học 2022-2023, Liên đoàn Lao động tỉnh trao 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho con em đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp với Quỹ Đầu tư phát triển Ninh Thuận tặng 17 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng và 10 cuốn vở) cho HS mổ tim, sức khỏe hồi phục, tiếp tục đến trường.

Trên tinh thần “tương thân, tương ái”, các hoạt động tiếp sức đến trường cho HS có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội Khuyến học, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tỉnh ta chung tay triển khai rộng khắp, tạo sức lan tỏa ngày càng sâu rộng. Những phần học bổng, quà tặng không chỉ là nguồn động viên về mặt vật chất, mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực giúp HS nghèo vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập tốt để có tương lai tươi sáng hơn.