Ninh Phước: Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở

Ninh Phước là một trong những địa phương triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Cấp ủy, chính quyền quan tâm chăm lo nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC) và phân luồng học sinh (HS) sau THCS. Đặc biệt là việc triển khai đưa Chỉ thị số 29- CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào thực tiễn cuộc sống, tích cực nâng cao toàn diện chất lượng dạy và học trong năm học mới 2022-2023.

Đến với Ninh Phước trong những tuần đầu tiên khai giảng năm học mới, chúng tôi ghi nhận không khí dạy và học diễn ra nền nếp, ổn định ở tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện. Toàn huyện huy động 24.881 HS các cấp đến trường tham gia học tập tại 51 đơn vị trường học, biên chế 782 lớp. Cấp học mầm non có 3.146 HS; cấp tiểu học (TH) có 13.105 HS; cấp THCS có 8.630 HS. Trong đó, khối lớp 9 có 1.893 HS biên chế 53 lớp, tăng 119 HS, tăng thêm 2 lớp so với năm học 2021-2022. Địa phương huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023. Ngành Giáo dục phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và các đơn vị vận động cán bộ, Nhân dân đóng góp trên 600 triệu đồng gây quỹ học bổng giúp các em HS nghèo có điều kiện đến trường thi đua học tập tốt.

Giáo viên Trường THCS Huỳnh Phước (Ninh Phước) hướng dẫn việc lựa chọn nghề nghiệp phân luồng cho học sinh lớp 9
sau khi tốt nghiệp THCS.

Đồng chí Phạm An, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ninh Phước cho biết, nhìn lại năm học 2021-2022 diễn ra trong điều kiện dịch COVID-19 kéo dài, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và HS toàn huyện nỗ lực vượt khó hoàn thành nhiệm vụ năm học. Ngành Giáo dục tham mưu UBND huyện kịp thời chỉ đạo ứng phó phòng, chống dịch bệnh bảo đảm an toàn trong các trường học và thực hiện tốt chương trình dạy học. Kết quả năm học vừa qua, Ninh Phước có 12.734 HS TH hoàn thành chương trình lớp học đạt 97,8%; có 2.388 HS lớp 5 hoàn thành chương trình TH đạt 100%; 1.764 HS lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99.5%, bằng tỷ lệ tốt nghiệp THCS năm học 2020-2021. Qua đó góp phần cùng toàn huyện bảo đảm 9/9 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD TH mức độ 3; XMC có 9/9 xã, thị trấn đạt mức độ 2. Đối với PCGD THCS hiện có 9/9 xã, thị trấn đạt mức độ 1 trở lên; trong đó có 2 xã là Phước Sơn, Phước Thuận và thị trấn Phước Dân đạt mức độ 3; có 3 xã đạt mức độ 2 là An Hải, Phước Thái, Phước Hậu; 3 xã đạt mức độ 1 là Phước Hải, Phước Hữu, Phước Vinh. Đây là sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị huy động sức mạnh xã hội duy trì đạt chuẩn và nâng chuẩn các tiêu chí PCGD, XMC trong điều kiện khó khăn do phòng, chống dịch COVID-19.

Cấp ủy, chính quyền huyện Ninh Phước đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc giáo dục định hướng chọn ngành học phù hợp cho HS sau khi tốt nghiệp lớp 9, không đủ điều kiện tiếp tục học lên lớp 10 THPT. Công tác phân luồng HS sau THCS được chú trọng triển khai thực hiện. Các đơn vị trường học cũng đã chủ động phối hợp các cơ sở đào tạo như: Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp huyện Ninh Phước, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận đến tư vấn hướng nghiệp cho HS. Phòng GD&ĐT tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành Kế hoạch quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. Qua đó hỗ trợ người học phát hiện khả năng, năng khiếu của bản thân để định hướng học tập phát triển chuyên môn, nghề nghiệp, việc làm phù hợp năng lực, sở thích, sức khỏe. Hằng năm có trên 80% số HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên lớp 10 THPT; số còn lại được phân luồng vào học tại các trường đào tạo nghề, trung cấp chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Thầy giáo Phạm Công Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Phước (xã Phước Hữu) cho biết, nhà trường thực hiện nhiều biện pháp định hướng nghề nghiệp cho các em tốt nghiệp THCS do học lực yếu, kinh tế gia đình khó khăn không đủ điều kiện tiếp tục học lên lớp 10 THPT. Ban Giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm lớp 9 lồng ghép chương trình giáo dục định hướng nghề nghiệp vào các buổi học chính khóa và sinh hoạt ngoại khóa theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Mỗi năm nhà trường có 250 HS lớp 9 tốt nghiệp THCS; trong đó có gần 10% số HS được phân luồng học trung cấp nghề, liên thông cao đẳng nghề. Nhiều em tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận ra trường có việc làm, bảo đảm cuộc sống ổn định. Năm học 2022-2023, nhà trường có 273 HS lớp 9, Ban Giám hiệu tiếp tục đẩy mạnh việc hướng nghiệp phân luồng cho các em sau khi tốt nghiệp THCS.

Đồng chí Phạm An cho biết thêm, Ngành GD&ĐT Ninh Phước tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác PCGD, XMC và phân luồng HS sau THCS giai đoạn 2022-2030. Tổ chức quán triệt sâu kỹ trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và tuyên truyền rộng rãi cho phụ huynh HS hiểu rõ sự cần thiết, tầm quan trọng PCGD, XMC và phân luồng HS sau THCS. Đẩy mạnh công tác phân luồng sau THCS theo hướng tăng tỷ lệ HS học nghề ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả việc đẩy mạnh PCGD, XMC, phân luồng sau THCS tạo nền tảng dân trí vững chắc để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ninh Phước và của tỉnh từ nay đến năm 2030.