Đa dạng hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch (DL) được coi là một nhân tố quan trọng, góp phần vào sự phát triển của “ngành công nghiệp không khói”. Xác định tầm quan trọng đó, trong những năm gần đây, tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến DL; hình ảnh DL Ninh Thuận được quảng bá mạnh mẽ và rộng rãi hơn. Thương hiệu DL Ninh Thuận dần được tạo dựng trên thị trường trong nước và quốc tế, là điểm đến thân thiện, hấp dẫn với du khách.

Để kích cầu và phát triển DL, cùng với tăng cường và đổi mới công tác quản lý nhà nước về DL, nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiên cứu bổ sung sản phẩm DL mới và chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ du khách, bám sát chỉ đạo của tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm DL của địa phương. Theo đó, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác quảng bá những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên DL của Ninh Thuận. Công tác tuyên truyền, quảng bá được triển khai dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực quan; đẩy mạnh quảng bá DL Ninh Thuận trên nền tảng số; tiếp tục cung cấp thông tin, ấn phẩm giới thiệu DL Ninh Thuận; nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ khách DL; tham gia các hội chợ DL chú trọng nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm DL khác biệt; nâng cao chất lượng dịch vụ. Ninh Thuận cũng tăng cường xúc tiến, mở rộng các thị trường khách tiềm năng trong nước, cũng như quốc tế. Cùng với đó là xây dựng chuỗi sản phẩm DL mới mẻ, những trải nghiệm đa dạng cho du khách giúp DL Ninh Thuận hấp dẫn hơn, sôi động hơn cả ngày lẫn đêm.

Nhờ đa dạng hoạt động xúc tiến, quảng bá nhiều điểm du lịch của tỉnh thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Ngọc Diệp

Điển hình, từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Đề án phát triển DL Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá DL Ninh Thuận tại tỉnh Quảng Nam và TP. Hồ Chí Minh; Hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ DL gắn với phát động chương trình kích cầu DL dịp hè năm 2022; tích cực tham gia các hoạt động tại các hội chợ, triển lãm DL trong và ngoài nước; đào tạo bồi dưỡng nhân lực; tổ chức hoặc phối hợp đón các đoàn famtrip đến khảo sát các điểm đến DL. Chỉ đạo Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Ninh Thuận phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, thu hút khách DL như: Triển khai lắp đặt bảng thông tin DL quét mã QR tại khu, điểm DL tiêu biểu và các resort, khách sạn; sửa chữa biển chỉ dẫn vào các khu, điểm DL trong tỉnh; phát hành ấn phẩm DL Ninh Thuận đến các điểm DL tiêu biểu, các resort, khách sạn trên địa bàn tỉnh, hãng hàng không Vietnam Airlines và các đại sứ quán trong nước và nước ngoài; hướng dẫn, hỗ trợ các đoàn làm phim Báo Nhân Dân, Chương trình S Việt Nam, Đài truyền hình VTV8... thực hiện phim tài liệu tại tỉnh Ninh Thuận, qua đó chuyển tải những hình ảnh trực quan, sinh động DL Ninh Thuận trên các kênh truyền hình uy tín của quốc gia. Ngoài ra, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL cũng đã chủ động tham gia quảng bá DL tại các hội chợ DL lớn, như: Lễ hội Hoa Ban tỉnh Điện Biên, Hội chợ DL Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi và Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022 nhằm quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận đến với du khách...

Ở cấp độ cơ sở, hầu hết các doanh nghiệp DL chuyên nghiệp đều có ý thức và đầu tư cho xây dựng thương hiệu, sản phẩm chủ yếu có khả năng cạnh tranh; hợp tác, liên kết phát triển; chủ động tiến hành hoạt động tiếp thị, mở rộng thị phần và thị trường. Nhờ hàng loạt các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh đạt mức tăng trưởng cao cả về lượng khách và doanh thu. Trong 9 tháng năm 2022, ngành DL đón hơn 2,19 triệu lượt khách, tăng 93,2% so cùng kỳ, đạt 115,5%; thu nhập xã hội từ hoạt động DL khoảng 1.634 tỷ đồng, tăng 124,8% so cùng kỳ năm 2021, đạt 116,7% kế hoạch năm 2022 đề ra, góp phần quan trọng trong việc khôi phục hoạt động DL sau những ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Trang trại nho Ba Mọi (Ninh Phước). Ảnh: Văn Nỷ

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong công tác quảng bá, xúc tiến DL thời gian qua vẫn còn không ít những khó khăn, hạn chế nhất định. Cụ thể, nguồn lực tài chính còn thấp, chưa quan tâm đầu tư đúng mức cho công tác nghiên cứu thị trường một cách bài bản, quy mô. Việc đầu tư xây dựng thương hiệu điểm đến (tỉnh và vùng DL trọng điểm) chưa được thúc đẩy mạnh và đồng bộ. Bên cạnh đó, vẫn còn thiếu những sản phẩm điển hình, tạo điểm nhấn, có sức thu hút mạnh mẽ; đầu tư quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận ra thị trường quốc tế còn yếu, chưa chuyên nghiệp...

Với mục tiêu phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong thời gian tới công tác tuyên truyền, quảng bá càng phải chú trọng hơn nữa để nâng cao vị thế, thương hiệu điểm đến cho DL Ninh Thuận. Theo đó, tỉnh cần xây dựng và thực hiện chiến lược xúc tiến, quảng bá DL theo hướng dài hạn, chuyên nghiệp, hiệu quả, đảm bảo đồng bộ từ khâu nghiên cứu thị trường, xây dựng sản phẩm đến xúc tiến, quảng bá. Tăng cường quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận thông qua các hội chợ, triển lãm, tổ chức các sự kiện lễ hội, giao lưu văn hóa, thể thao và các kênh truyền hình trong nước và quốc tế. Đẩy mạnh quảng bá DL thông qua các sản phẩm văn hóa truyền thống và hiện đại. Tăng cường liên kết, hợp tác DL với các tỉnh, thành phố lân cận, các trọng điểm DL quốc gia. Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành DL kết hợp với truyền thông, quảng bá, tiếp thị trực tuyến trên các nền tảng số, các mạng xã hội. Quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ DL xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với hàng hóa, sản phẩm dịch vụ. Chủ động liên kết, hợp tác các tổ chức DL trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường. Hằng năm tổ chức các chương trình (famtrip, presstrip) khảo sát sản phẩm, giới thiệu quảng bá về DL Ninh Thuận. Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, mạng xã hội để tiếp cận và phát triển thị trường khách quốc tế. Nâng cao chất lượng các ấn phẩm, tài liệu quảng bá, hướng dẫn DL. Kết hợp hiệu quả nguồn lực của Nhà nước với huy động các nguồn lực xã hội hóa trong hoạt động xúc tiến, quảng bá DL.

Việc xúc tiến, quảng bá DL được thực hiện bài bản, có kế hoạch theo từng giai đoạn cụ thể, thực hiện ở quy mô lớn và tác dụng sâu rộng hơn, tạo dựng được thương hiệu DL đặc trưng, đưa Ninh Thuận trở thành điểm đến của du khách và các nhà đầu tư, tin rằng trong thời gian tới, DL Ninh Thuận sẽ tiếp tục bứt phá, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.