Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 80 cơ sở buôn bán thuốc thú y (TTY), thức ăn chăn nuôi (TACN), phục vụ cho hoạt động chăn nuôi quy mô nông hộ. Các cơ sở kinh doanh TTY đều được Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán TTY, TACN theo quy định. Hoạt động sản xuất, kinh doanh TTY, TACN trên địa bàn tỉnh gần đây có những chuyển biến rõ rệt, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở đã được nâng lên. Tuy nhiên, do chăn nuôi ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng TTY, TACN lớn, nên tình trạng một số trường hợp cố tình kinh doanh các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng ngoài danh mục được phép lưu hành vẫn còn xảy ra.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người chăn nuôi, góp phần phát triển chăn nuôi an toàn, hiệu quả, ngày 13-6, Chi cục CN&TY ban hành Quyết định số 41/QĐ-CCCNTY về việc thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh TTY, TACN. Qua thời gian kiểm tra, xác minh tại 13 cơ sở đều xuất trình được các loại giấy tờ có liên quan đến hoạt động buôn bán TTY, TACN; có hồ sơ, sổ sách ghi chép theo dõi việc nhập TTY, TACN; có lưu trữ các hóa đơn, chứng từ bán hàng của các công ty sản xuất TTY, TACN hoặc từ đại lý phân phối; có niêm yết giá bán theo danh mục hàng hóa được bày bán tại cơ sở hoặc ghi giá bán trực tiếp lên nhãn hàng hóa.

Cần tăng cường kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Ảnh minh họa

Về kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động buôn bán TTY, TACN, các biện pháp phòng, chống động vật gây hại, 13 cơ sở cũng đều trang bị đầy đủ tủ, ballet để trưng bày hàng hóa, có kho bảo quản hàng hóa; đối với các cơ sở có buôn bán vắc xin đều trang bị tủ lạnh đủ dung tích để đựng, bảo quản vắc xin theo đúng nhiệt độ ghi trên nhãn của nhà sản xuất, nhà phân phối, có trang bị máy phát điện dự phòng; đều có quạt gió; nhiệt kế, ẩm kế theo quy định; có biện pháp phòng, chống động vật gây hại. Các loại TTY, vắc xin, TACN được bày bán tại các cơ sở hầu hết đều nằm trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam; có nhãn mác, số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng đúng quy định.

Tuy vậy, qua đối chiếu với danh mục TTY được phép lưu hành tại Việt Nam, Chi cục CN&TY đã phát hiện Cửa hàng thuốc thú y Hồng Phát (khu phố 1, phường Bảo An, Tp. Phan Rang - Tháp chàm) bày bán TTY hiệu ASI-ECOTRAZ 250 có thể tích ngoài mức giới hạn cho phép so với thể tích ghi trên nhãn mà nhà sản xuất đã đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; TTY bột pha tiêm hiệu AV-Peni G4T không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam. Chi cục CN&TY đã xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cửa hàng số tiền hơn 16,5 triệu đồng.

Trong đợt thanh tra này, Chi cục CN&TY cũng đã lấy 5 mẫu TTY và 4 mẫu TACN để kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả, có 8 mẫu (gồm 5 mẫu TTY và 3 mẫu TACN) đạt chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn công bố theo quy định, chiếm 88,89%; có 1 mẫu TACN không đạt chất lượng so với tiêu chuẩn công bố, chiếm 11,11%. Cụ thể, thức ăn tinh hỗn hợp cho bò thịt U72, số lượng 47 kg, số lô 016, ngày sản xuất 1-6-2022 của Công ty TNHH USFEED, kinh doanh tại Hộ kinh doanh Trọng - Khánh, thôn Long Bình 2, xã An Hải (Ninh Phước) có hàm lượng định lượng Protein thô thấp hơn mức tối thiểu 13,129% so với hàm lượng ghi trên nhãn hàng hóa. Chi cục CN&TY đã xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh số tiền 6 triệu đồng.

Để nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh TTY, TACN của các cơ sở trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Chi cục CN&TY chỉ đạo các phòng chuyên môn, Trạm CN&TY trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục các quy định pháp luật về kinh doanh TTY, TACN đến tất cả các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh chấp hành. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh TTY, TACN. Đối với các cơ sở kinh doanh TTY, TACN tiếp tục duy trì đầy đủ các điều kiện kinh doanh, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá bán, có biện pháp phòng chống động vật gây hại theo quy định pháp luật. Chấp hành việc kinh doanh TTY, TACN bảo đảm chất lượng, có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam.