Tổ Công tác xã hội: Cầu nối của bệnh nhân nghèo

Đón tiếp, cung cấp thông tin, hỗ trợ khẩn cấp cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn... là những hoạt động thiết thực mà Tổ Công tác xã hội (CTXH), trực thuộc Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi thực hiện trong thời gian qua, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tại Bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tổ CTXH của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi hiện có 11 cán bộ ở tất cả các khoa, phòng chức năng. Với phương châm “Nhiệt huyết, tình người và trách nhiệm”, mỗi ngày, Tổ CTXH luôn phối hợp chặt chẽ với các khoa khám, điều trị để kịp thời hỗ trợ việc tiếp đón và hướng dẫn bệnh nhân khi đến khám bệnh. Trực tiếp tư vấn các chính sách, dịch vụ kỹ thuật mới cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cách kịp thời giúp người bệnh có sự lựa chọn phù hợp, tránh phát sinh những chi phí không cần thiết. Cùng với đó các thành viên trong Tổ hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân về quyền, lợi ích hợp pháp cũng như các nghĩa vụ của bệnh nhân điều trị nội trú như: Bảo hiểm y tế, bảo trợ xã hội, cung cấp thông tin tư vấn, tham vấn cho bệnh nhân... Ngoài những hoạt động chuyên môn, Tổ CTXH còn huy động sự đóng góp của các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh triển khai các hoạt động nhân đạo giúp bệnh nhân nghèo vơi bớt nỗi lo, có thêm động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật, sớm trở về với gia đình. Đơn cử như trường hợp bệnh nhân nghèo Katơr Ninh, thôn Bạc Rây 1, Phước Bình (Bác Ái) bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đã điều trị thời gian dài nhưng không khỏi. Nắm được thông tin, Tổ CTXH Bệnh viện tích cực vận động các mạnh thường quân, hỗ trợ 32,9 triệu đồng kịp thời chuyển vào Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị.

Thông qua mô hình “Bếp ăn nhân đạo” đã hỗ trợ cho hàng ngàn bệnh nhân khó khăn điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi.

Không để người bệnh đơn độc, bên cạnh hoạt động đón tiếp, hướng dẫn người bệnh, tuyên truyền, tìm nguồn tài trợ, Tổ CTXH còn duy trì hiệu quả mô hình “Bếp ăn nhân đạo” san sẻ khó khăn ngay tại căn tin Bệnh viện. Thông qua “cầu nối” Tổ CTXH từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận các chương trình từ thiện với kinh phí trên 199 triệu đồng. Trong đó có hơn 1.000 bệnh nhân được hỗ trợ quà và tiền mặt với tổng giá trị gần 150 triệu đồng; 12 bệnh nhân nghèo được miễn giảm viện phí và 864 suất ăn miễn phí được trao đến bệnh nhân và người nhà.

Không chỉ là kết nối yêu thương trong việc hỗ trợ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn về tinh thần và vật chất, Tổ CTXH còn là cầu nối tạo dựng sự hài hòa giữa các mối quan hệ trong bệnh viện, hỗ trợ các nhân viên y tế giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và khám, chữa bệnh, từ đó đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Thạc sĩ, Bác sĩ CKI Trần Trọng Danh, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi cho biết: Hoạt động CTXH tại bệnh viện đã có từ lâu, nhưng Tổ CTXH chính thức đi vào hoạt động chuyên nghiệp từ khi Bộ Y tế ban hành Thông tư số 43/2015/TT-BYT quy định nhiệm vụ CTXH của bệnh viện. Bằng nhiều hoạt động thiết thực Tổ CTXH phát huy vai trò, mang lại tín hiệu tích cực trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên ngành Y, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục tăng cường CTXH trợ giúp cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Vận động tiếp nhận tài trợ và phối hợp với các tổ chức từ thiện chăm lo, hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó các thành viên Tổ CTXH tích cực tham gia khóa bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực đưa Tổ CTXH thực sự là cầu nối nhân ái, tiếp thêm động lực cho nhiều bệnh nhân nghèo, giúp họ lạc quan điều trị, vượt qua bệnh tật.