Ghi nhận từ Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh lần thứ XIV

Diễn ra trong 2 ngày (27 và 28-8) tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng (NTQC) tỉnh lần thứ XIV năm 2022, với chủ đề “Ninh Thuận - Giai điệu tự hào” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức đã khép lại thành công sau hai ngày thi tài sôi nổi, hấp dẫn. Hội diễn có sự góp mặt của gần 450 cán bộ, diễn viên quần chúng thuộc 14 đoàn NTQC đến từ các cơ quan, đơn vị và 7 huyện, thành phố trong tỉnh.

Trong hội diễn này, các đoàn đã đem đến hội thi 71 tiết mục đa dạng về các thể loại. Nội dung xoay quanh chủ đề ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, vẻ đẹp thiên nhiên, con người Ninh Thuận, những làn điệu dân ca, âm nhạc truyền thống, nét văn hóa độc đáo của đồng bào Chăm, Raglai,... được đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Không chỉ nổi bật ở các tiết mục múa, với những bộ trang phục truyền thống kết hợp đạo cụ, đồ trang sức, các diễn viên đã trình diễn một cách khéo léo, duyên dáng các làn điệu truyền thống của đồng bào Chăm như tiết mục “Ánh trăng trên cát” (Đoàn NTQC huyện Ninh Hải), huyền bí, đặc sắc trong “Lung linh tháp cổ” (Đoàn NTQC huyện Thuận Nam) và tấu nhạc cụ dân tộc độc đáo như “Những cô gái Raglai” (Đoàn NTQC huyện Thuận Bắc),... Bên cạnh đó, còn có những tiết mục hợp ca, song ca, tam ca, đơn ca, tốp ca có múa phụ họa cũng thu hút khán giả không kém. Nếu trong phần đơn ca, xuất hiện nhiều giọng hát trẻ đầy nội lực, có phong cách biểu diễn hồn nhiên mang đậm âm hưởng núi rừng như diễn viên Bùi Sơn Quỳnh với tiết mục “Đêm hội Raglai” (Đoàn NTQC Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cao vút và đầy hứng khởi của Hoàng Thân với tiết mục “H'ren lên rẫy” (Đoàn NTQC huyện Ninh Phước), đằm thắm, nhẹ nhàng trong “Gặp nhau giữa rừng mơ” của Đàng Thị Ngọc Xuyến (Đoàn NTQC Công đoàn các khu công nghiệp)... thì các tiết mục song ca, tốp ca, tam ca có dựng bè, hát khá quện giọng và “cháy” hết mình trên sân khấu của các cán bộ, chiến sĩ với ca khúc “Vinh quang đoàn quân Ninh Thuận” (Đoàn NTQC Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), đậm chất lính như “Tuần tra đêm” (Đoàn NTQC Công an tỉnh) và “Đồng đội ơi” (Đoàn NTQC Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận).

Tiết mục “Ánh trăng trên cát” của Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Ninh Hải.

Đặc biệt ở hội diễn lần này, một số đoàn còn tham gia các tiết mục kịch, tiểu phẩm. Tuy là những diễn viên “không chuyên” nhưng lại hóa thân thành những nghệ sĩ chuyên nghiệp, rực rỡ dưới ánh đèn sân khấu, mang lại nhiều tiếng cười trong khán phòng như tiểu phẩm về văn hóa ứng xử, kỷ cương hành chính “Chuẩn nhưng cần phải chỉnh” (Đoàn NTQC Công đoàn viên chức tỉnh), “Tôi đã nhận ra” (Đoàn NTQC Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), nhiệm vụ của người Công an nhân dân trong tiểu phẩm “Lửa trong tim” (Đoàn NTQC Công an tỉnh).

Theo dõi suốt hội diễn, khán giả Nguyễn Thị Kiều Anh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), nhận xét: Tôi thấy các tiết mục được các đoàn đầu tư dàn dựng khá công phu về trang phục, đạo cụ, còn sử dụng chiếu hình ảnh minh họa ngay trên sân khấu cho tất cả các phần trình diễn rất thu hút. Còn chị Nguyễn Thị Kim Đính (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Hội diễn rất đặc sắc khi các đoàn đã mang những nét văn hóa dân tộc của địa phương hòa quyện trong các điệu múa khéo léo, đồng đều và đẹp mắt. Còn các ca khúc được thể hiện lúc thì hào hùng sôi động, lúc mang âm hưởng dân gian với giai điệu nhẹ nhàng bắt tai. Hội thi còn có phần kịch và tiểu phẩm truyền tải nội dung là những sự việc diễn ra hằng ngày mang nhiều thông điệp ý nghĩa. Tôi mong có nhiều chương trình như thế này để phục vụ văn nghệ, giải trí cho bà con tỉnh nhà.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Vàng, Bạc, Khuyến khích cho các thể loại, gồm: 6 giải đơn ca, 6 giải song ca - tam ca, 7 giải tốp ca, 6 giải múa và 7 giải tiểu phẩm và bằng khen cho 3 đoàn đoạt giải xuất sắc của hội diễn: Đoàn NTQC Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Ông Văn Công Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức, cho biết: Được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, Hội diễn NTQC tỉnh lần thứ XIV năm 2022 có số lượng các đội đăng ký tham gia tăng hơn nhiều năm trước. Hội diễn lần này, các đoàn đã đem đến nhiều tiết mục có tính nghệ thuật cao, được đầu tư nghiêm túc về nội dung và chất lượng, chủ đề rõ ràng, kết cấu chương trình chặt chẽ. Đồng thời, các đoàn còn quy tụ những diễn viên giỏi, tâm huyết tham gia, làm phong phú thêm các loại hình nghệ thuật biểu diễn, thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ của đông đảo khán giả. Đây không chỉ là sân chơi so tài nghệ thuật bổ ích và ý nghĩa, mà còn là nơi trao đổi, học hỏi giao lưu văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống dân tộc, duy trì và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng trong Nhân dân. Đồng thời, thông qua hội diễn nhằm phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố mới, có triển vọng làm nòng cốt cho phong trào văn hóa - văn nghệ ở địa phương.