Đổi mới trên quê hương Anh hùng Đổng Dậu

Nhắc đến xã Phước Thái (Ninh Phước) ai cũng biết là quê hương của Anh hùng Đổng Dậu. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, nhân dân xã Phước Thái một lòng, một dạ kiên trung theo Đảng tham gia kháng chiến, góp phần giải phóng quê hương.

Sau năm 1975, tiếp bước truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Thái ra sức thi đua lao động, sản xuất, xây dựng xã nhà ngày càng phát triển. Toàn xã hiện có trên 2.700 hộ, với trên 13.000 nhân khẩu sinh sống chủ yếu bằng nghề nông. Thực hiện phát triển sản xuất nông nghiệp, xã đã tập trung vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao; quy hoạch, bố trí lại các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực theo thế mạnh của từng vùng, nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, có sức cạnh tranh; khuyến khích bà con đưa các loại cây trồng mới có khả năng thích nghi với khi hậu và chất lượng cao vào sản xuất. Xã còn xây dựng nhiều mô hình ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào canh tác đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân tăng thêm thu nhập. Điển hình như mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa với diện tích khoảng 900 ha, giúp nông dân tăng lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng/ha. Đặc biệt, mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa được triển khai với diện tích 220 ha, cho năng suất đạt 7 tấn/ha, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Ngoài ra, xã còn triển khai thực hiện mô hình trồng bưởi da xanh với diện tích 5 ha, trồng táo và đậu phộng với diện tích 20 ha. Bên cạnh đó, bà con còn tập trung phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng trang trại, gia trại, với số lượng đàn trên 4.800 con. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 6,35%.

Diện mạo nông thôn mới xã Phước Thái ngày càng khởi sắc.

Kinh tế ổn định, chất lượng cuộc sống nâng lên, người dân thêm phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và quyết tâm góp sức xây dựng quê hương. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cùng với Nhà nước, Nhân dân đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền của cùng chính quyền địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn. Đến nay, toàn xã đã bê tông trục đường liên thôn đạt 100%; bê tông trục đường thôn đạt 91,6%, đường nội đồng đạt 73,6%; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới và nước hợp vệ sinh. Ngoài ra, xã còn triển khai thực hiện mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” tại các khu dân cư như: Lắp bóng đèn tại các tuyến đường, lắp đặt hệ thống camera theo dõi an ninh nông thôn… Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”… được người dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình, góp phần bảo vệ bình yên thôn, xóm. Cùng với đó, lĩnh vực giáo dục, y tế không ngừng được nâng cao; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Hằng năm, 100% trẻ đến tuổi được đến trường; 100% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ...

Về Phước Thái hôm nay, đi trên con đường bê tông sạch đẹp, nhà cửa xây dựng khang trang, chúng tôi thật sự vui mừng trước sự “thay da, đổi thịt” của địa phương. Đồng chí Hán Tân Duy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Thái cho biết: Sau khi quê hương giải phóng, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và cùng với sự nỗ lực, ý chí vươn lên của Nhân dân để đưa địa phương ngày một phát triển, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra theo hướng khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế để tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế. Nhờ đó, Phước Thái hôm nay đã khởi sắc nhiều hơn sơ với trước. Đường nội thôn, nội đồng được bê tông hóa, nên việc đi lại của người dân rất thuận tiện.

Với truyền thống anh hùng, đoàn kết, tự lực, tự cường đã và đang được các thế hệ cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân xã Phước Thái tiếp tục phát huy, có những đột phá trong tiến trình đổi mới, tạo nên một Phước Thái ấm no, giàu đẹp.