Tiếp nhận tài liệu ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 24/8, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước – Bộ Nội vụ) tổ chức Lễ tiếp nhận tài liệu ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, do Đại tá, nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng trao tặng. Đây là sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 111 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2022).

111 bức ảnh được trao tặng tại buổi Lễ, là những bức ảnh chân dung và ảnh hoạt động của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thời gian từ năm 1986 đến năm 2013, gắn với những câu chuyện đời thường của Đại tướng – vị Tổng Tư lệnh, người "Anh Cả" của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tiêu biểu trong số này là bức ảnh "Nhớ Bác" - chụp Đại tướng bên cạnh bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh; ảnh Tổng thống nước Cộng hòa Venezuela Hugo Chávez thăm và tặng Đại tướng phiên bản thanh bảo kiếm quý hiếm; ảnh trở lại hầm chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ vào năm 2004, Đại tướng nhớ lại và vạch đường tiến quân của các Sư đoàn; ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang nói chuyện ở Thông tấn xã Việt Nam; hay bức ảnh Đại tướng đang ngồi thiền tại nhà riêng vào năm 1994 – một việc làm thường xuyên của Đại tướng, nhờ vậy mà sức khỏe của Đại tướng duy trì bền lâu để làm việc mỗi ngày từ 14-16 tiếng.

Đại tá, nhà báo Trần Hồng giới thiệu bức chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III Trần Việt Hoa cho biết, các bức ảnh được cán bộ Trung tâm cùng Đại tá, nhà báo Trần Hồng lựa chọn, chỉnh lý, sắp xếp khối tài liệu trong hơn 1 năm qua. Công tác sưu tầm, bổ sung, tiếp nhận tài liệu là hoạt động thường xuyên của Trung tâm.

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III đang quản lý trên 13 km giá tài liệu lưu trữ, phim, ảnh từ năm 1945 đến nay, trong đó có nhiều tài liệu quý hiếm liên quan đến hoạt động của triều đình Bảo Đại, Mặt trận Việt Minh, sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với điều kiện kho tàng, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn khoa học kỹ thuật, những khối tài liệu ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Đại tá, nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng trao tặng Trung tâm sẽ được bảo quản an toàn và sử dụng, phát huy giá trị một cách hiệu quả đối với việc nghiên cứu cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng – Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tá Trần Hồng sinh năm 1947 tại Hà Tĩnh, ông từng là phóng viên ảnh báo Quân đội nhân dân. Sự nghiệp của Đại tá Trần Hồng chính là hàng nghìn bức ảnh ghi lại khoảnh khắc của những người lính ở tuyến đầu, khai thác hình ảnh những người mẹ hy sinh thầm lặng ở hậu phương. Nhưng hơn cả, Trần Hồng là một nghệ sĩ nhiếp ảnh chụp được nhiều nhất, đẹp nhất, thần thái nhất những hình ảnh đời thường chân chất, dung dị về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại buổi Lễ, Đại tá, nhà báo Trần Hồng đã chia sẻ nhiều câu chuyện về cuộc đời của vị tướng huyền thoại mà ông được chứng kiến trong suốt thời gian làm phóng viên ảnh báo Quân đội nhân dân, cũng như sau này khi đã nghỉ hưu. Ông cho biết rất mãn nguyện khi được ghi lại những khoảnh khắc về Đại tướng trong mấy chục năm qua, để hôm nay trao truyền, lưu lại cho các thế hệ mai sau.

Theo TTXVN/Báo Tin tức