Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra thành công, an toàn

Từ ngày 6 đến 8-7, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã diễn ra ở 17 điểm thi tại 7 huyện, thành phố của tỉnh. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 5.900 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 5.830 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn, 5.835 thí sinh đăng ký thi môn Toán, 5.499 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ, 1.676 thí sinh đăng ký dự thi các môn thành phần và cả bài thi Khoa học Tự nhiên; 4.193 thí sinh đăng ký dự thi các môn thành phần và cả bài thi Khoa học Xã hội.

Ngày 8-7, buổi sáng, TS tiếp tục dự thi các môn thành phần hoặc cả bài thi KHTN, KHXH theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút/môn thi thành phần. Buổi chiều TS thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút; trong đó có 5.490 TS đăng ký dự thi môn Tiếng Anh, 1 TS đăng ký dự thi Tiếng Hàn, 4 TS đăng ký dự thi Tiếng Nhật và 4 TS đăng ký dự thi Tiếng Trung.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An. Ảnh: Lâm Anh

Ghi nhận tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh cho thấy tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trong suốt kỳ thi được đảm bảo. TS đến các điểm thi từ sớm, thực hiện nghiêm túc nội quy phòng thi. Lãnh đạo, giám thị, nhân sự các điểm thi làm tốt nhiệm vụ, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các hoạt động “Tiếp sức mùa thi” được Tỉnh đoàn triển khai bài bản, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, tạo tâm lý thoải mái và giảm áp lực cho TS trong suốt thời gian dự thi.

Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải. Ảnh: M.Dung

Tại điểm thi Trường THPT Ninh Hải (huyện Ninh Hải) trong ngày thi cuối, đa phần TS có tâm trạng thoải mái, vui vẻ vì đã hoàn thành khá tốt và nỗ lực hết mình cho kỳ thi quan trọng này. Em Nguyễn Hoàng Việt, chia sẻ: Em thấy bài thi KHTN năm nay có cấu trúc tương đối sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, các câu hỏi khó, dễ được phân bổ hợp lý. Riêng đề thi môn Hóa học và Vật lý rất dễ đạt điểm 8 nhưng khá khó để đạt điểm 10. Với mong muốn đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh em đã nỗ lực hoàn thành tốt bài thi của mình. Đối với những TS lựa chọn bài thi KHXH, các em cũng vui vẻ, phấn khởi vì đề ra vừa sức, bám sát nội dung chương trình học và ôn tập. Em Hoàng Kim, TS đăng ký bài thi KHXH, chia sẻ: Theo em, đề thi các môn xã hội năm nay dễ đạt điểm 5 với TS có học lực trung bình và điểm 7-8 với TS có học lực khá. Đề thi cũng không nặng về lý thuyết.

Thầy giáo Lê Ánh, Trưởng điểm thi Trường THPT Ninh Hải, cho biết: Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công tác chuẩn bị điều kiện được điểm thi triển khai chu đáo, đảm bảo chất lượng. Lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và tập huấn nghiệp vụ, quy chế thi đầy đủ để làm tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng được chú trọng, triển khai đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Trong 2 ngày qua, việc tổ chức kỳ thi tại điểm trường an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, 408 TS đều chủ động đến thi đúng giờ, tập trung làm bài nghiêm túc, trật tự, không có trường hợp nào vắng, vi phạm quy chế thi.

Các em thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ trao đổi bài thi các môn Tổ hợp tự nhiên và xã hội. Ảnh:T.Mạnh

Trên địa bàn huyện Ninh Phước, Thuận Nam, theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ sáng sớm các TS đã có mặt đông đủ tại các điểm trường dự thi để bước vào môn thi ở hai tổ hợp KHTN và KHXH. Em Nguyễn Phương Nhi, Trường THPT Phạm Văn Đồng dự tổ hợp KHXH, cho biết: Đề thi tổ hợp KHXH năm nay không quá khó với học sinh (HS). Đối với môn Địa lý và Lịch sử em làm được khoảng 70%. Riêng môn thi Giáo dục công dân đề thi hơi dài nên dễ gây nhầm lẫn một chút nhưng em làm được khoảng 60%.

Cán bộ coi thi điểm Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam)  hỗ trợ thí sinh kiểm tra phiếu dự thi. Ảnh: N.Diệp

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi hoàn thành các môn thi buổi sáng, đa số các TS trên địa bàn huyện Thuận Bắc nhận định các câu hỏi trong đề thi năm nay vừa tầm, phần nhiều nằm trong chương trình mà giáo viên đã ôn tập trước đó. Em Võ Thị Ngọc Trâm, ở thôn Láng Me, xã Bắc Sơn, phấn khởi: Em lựa chọn tổ hợp KHTN, với 3 môn: Vật Lý, Hóa học, Sinh học; nhờ ôn kỹ bài, nắm những vấn đề trọng tâm nên làm được nhiều câu trong đề thi. Các bạn có học lực trung bình trở lên đều có thể đạt điểm cao. Buổi chiều cùng ngày, các TS tiếp tục bước vào thi Ngoại ngữ. Với sự quyết tâm cao, các TS tự tin làm bài, vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay một cách suôn sẻ, tốt đẹp.

Các TS tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu vui vẻ trao đổi sau khi kết thúc bài thi. Ảnh:H.Lâm

Kết thúc thời gian thi, nhiều TS trên địa bàn huyện Bác Ái bước ra phòng thi với tâm lý tự tin. Em Chamaléa Thị Hín, HS lớp 12A2, Trường THPT DTNT Pi Năng Tắc cho biết: Trong buổi thi sáng nay em đăng ký bài tổ hợp KHXH gồm các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, thời gian làm bài 50 phút. Em thấy các môn thi bám sát theo chương trình nhà trường ôn tập, em rất tự tin về các bài thi của mình. Buổi chiều, các TS tiếp tục bước vào môn thi Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút. Kết thúc thời gian thi, nhiều TS bước ra phòng thi với tâm lý khá thoải mái và tự tin.

Thí sinh trao đổi bài thi môn Lịch sử tại điểm thi Trường THCS, THPT Bác Ái. Ảnh: P. Thanh

Trong ngày thi cuối cùng tại 2 điểm thi Trường THPT Trường Chinh và Trường THPT Nguyễn Du của huyện Ninh Sơn, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, giao thông được điều tiết, không xảy ra ùn tắc. Kết thúc 150 phút làm bài thi tổ hợp, nhiều TS cho rằng đề thi năm nay vừa sức, nội dung bám sát chương trình sách giáo khoa. Em Nguyễn Phạm Thiên Kim, TS tại điểm thi Trường THPT Trường Chinh, chia sẻ: Em chọn thi tổ hợp KHXH để xét tuyển vào Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Vì đã ôn tập kỹ lưỡng trước nên em nhận thấy đề thi khá “dễ thở”, phù hợp với năng lực từng HS. Riêng môn Địa lý em thấy phần xem Atlat để làm bài tuy dễ mà khó, nên em không nắm chắc lắm với kết quả bài thi của mình. Với môn Lịch sử và Giáo dục công dân em tự tin có thể đạt trên 7 điểm...

Các thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi tổ hợp tại điểm thi Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn). Ảnh: K.Thùy

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có TS và cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Kết thúc kỳ thi, toàn tỉnh có 16 TS vắng thi môn Ngữ văn, 25 TS vắng thi môn Toán, 16 TS vắng thi môn Ngoại ngữ. Đối với bài thi KHTN, có 10 TS vắng thi môn Sinh học, 3 TS vắng thi môn Vật lý, 10 TS vắng thi môn Hóa học; bài thi KHXH có 11 TS vắng thi môn Lịch sử, 11 TS vắng thi môn Địa lý và 10 TS vắng thi môn Giáo dục công dân. Trong số những TS vắng thi, có 2 TS đang nằm viện, 1 TS mất do tai nạn giao thông trước kỳ thi và 1 TS được đặc cách tốt nghiệp THPT.