Đối thoại Shangri-La 2022:

Trung Quốc công bố lập trường về vấn đề phát triển hạt nhân

Theo hãng tin Reuters của Anh, ngày 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong việc phát triển vũ khí hạt nhân mới, song khẳng định nước này sẽ chỉ sử dụng với mục đích phòng vệ và sẽ không bao giờ là bên sử dụng vũ khí này trước.

Phát biểu trước các phái đoàn tham dự Đối thoại Shangri-La 2022 ở Singapore, Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh Trung Quốc luôn theo đuổi con đường phù hợp nhằm phát triển năng lực hạt nhân để bảo vệ đất nước. Ông nêu rõ Trung Quốc đã phát triển các năng lực trong 5 thập kỷ và nhờ đó đạt được thành tựu đáng kể trong lĩnh vực này. Chính sách của Trung Quốc là nhất quán và Bắc Kinh sẽ sử dụng năng lực hạt nhân để phòng vệ. Mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc là sử dụng vũ khí hạt nhân để ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2022 ở Singapore ngày 12/6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Về vấn đề Đài Loan, Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa khẳng định lập trường của Trung Quốc là sẽ kiên quyết duy trì sự thống nhất của đất nước. Trong quan hệ với Mỹ, ông kêu gọi xây dựng quan hệ song phương ổn định.

Bên lề Đối thoại Shangri-La 2022, ngày 10/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có cuộc hội đàm trực tiếp. Bộ trưởng Austin đã nêu bật tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc đầy đủ với các quan chức quốc phòng Trung Quốc để tránh những tính toán sai lầm.

Đối thoại Shangri-La là hội nghị an ninh hàng đầu châu Á, quy tụ các quan chức quốc phòng - an ninh, ngoại giao, các chuyên gia nghiên cứu,... trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh từ trên nhiều nước và vùng lãnh thổ tham dự.

Theo TTXVN/Báo Tin tức