Đa dạng các hoạt động hướng nghiệp

Thời gian qua, các sở, ngành, doanh nghiệp, đơn vị đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các trường THCS, THPT tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp nhằm giúp học sinh (HS) có cơ hội tìm hiểu ngành nghề, nhận diện và hiểu được năng lực và khả năng của bản thân. Từ đó, các em sẽ lựa chọn ngành nghề phù hợp. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp người học có việc làm phù hợp sau khi ra trường.

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp Trường Cao đẳng Nghề (CĐN) Ninh Thuận tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, việc làm năm 2022 cho hơn 1.000 HS của 13 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh Quốc, Hiệu trưởng Trường CĐN Ninh Thuận cho biết, hoạt động này nhằm giúp các em HS tiếp cận được với những ngành nghề mà trường đang đào tạo để các em có nhiều thuận lợi hơn trong tìm hiểu, trải nghiệm nghề nghiệp. Thông qua các gian hàng của các khoa, ngành đào tạo và tham quan thực tế xưởng thực hành, HS sẽ phần nào hiểu được đặc trưng của các ngành nghề, từ đó đối chiếu xem có phù hợp với bản thân mình hay không. Những trải nghiệm nghề nghiệp này sẽ có lợi cho việc định hướng, lựa chọn nghề nghiệp tương lai của các em HS. Em Nguyễn Đình Anh Tuấn, HS lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: Được tham gia Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, việc làm 2022 em cảm thấy rất thú vị và bổ ích. Sau khi tham quan các ngành nghề tại Trường CĐN Ninh Thuận, tìm hiểu cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, em quyết định sẽ đăng ký học ngành năng lượng tái tạo vì với lựa chọn này, em có thể học ngay tại tỉnh mà không cần phải đi học xa và sau khi ra trường, cơ hội được làm việc cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là rất lớn vì tỉnh đang phát triển lĩnh vực này và nhu cầu thị trường rất cần lao động chất lượng cao đối với ngành nghề này. Em mong rằng trong thời gian tới, nhà trường sẽ tổ chức nhiều chương trình tương tự như thế này để mỗi HS đều được hướng nghiệp sớm.

Các em học sinh trải nghiệm một số ngành nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận.

Đưa HS đến các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp để tham quan, trải nghiệm nhằm phục vụ công tác hướng nghiệp, tuyển sinh là hoạt động đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Thay vì tổ chức đại trà cho mọi HS tham gia, các trường đã tổ chức những chương trình với quy mô nhỏ hơn nhưng nhắm đúng đối tượng hơn. Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh Quốc, cho biết thêm, trường đã làm việc với một số trường THCS trên địa bàn tỉnh để lên danh sách HS tham quan thực tế ở trường cao đẳng. Theo đó, HS tham gia là những em có xu hướng sẽ học nghề sau THCS. Để chọn đúng đối tượng thì cần phải có sự phối hợp của các trường THCS trên cơ sở khảo sát, đăng ký của HS. Bên cạnh đó, Ngày hội nữ sinh cũng là một trong các hoạt động hướng nghiệp đang được trường thực hiện. Tham gia chương trình, các nữ sinh sẽ có dịp quan sát, hiểu rõ hơn về các ngành học thuộc khối kỹ thuật, từ đó thay đổi nhận thức về giới nữ học kỹ thuật để có thể mạnh dạn chọn khối ngành này nếu phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.

Song song với việc tư vấn, định hướng ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích của từng em HS, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thông tin chi tiết về xu hướng thị trường lao động cũng như định hướng nghề nghiệp sau đào tạo của mỗi trường, giúp các em có cơ sở lựa chọn tối ưu. Bác sĩ Trà Sanh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y tế Ninh Thuận cho biết: Hiện nay, trước thực trạng già hóa dân số, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ở các nước trong khu vực là rất lớn. Nhà trường đã liên kết với những doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tìm hiểu những tiêu chí, yêu cầu của mỗi nước để từ đó lên kế hoạch đào tạo và định hướng cho HS.

Bên cạnh tiếp nhận thông tin một cách thụ động, HS có ý định học nghề cũng có thể tham khảo thông tin về hướng nghiệp thông qua App “Chọn nghề - Chọn trường” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát hành. Ứng dụng cung cấp các thông tin về ngành nghề đào tạo, thu nhập, xu hướng phát triển, cơ hội tham gia, đồng thời cho phép người học có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp.