Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh: Tích cực ôn thi Tốt nghiệp THPT năm 2022

Nhằm giúp học sinh (HS) chuẩn bị tốt kiến thức và tâm lý để bước vào Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh sớm xây dựng kế hoạch và đang khẩn trương tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho các em khối 12.

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh có 159 HS khối 12, được biên chế thành 4 lớp. Kết thúc đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trường có 37 em đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) và 122 em đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH). Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhằm chuẩn bị tốt cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai ôn tập ngay từ đầu học kỳ II đối với các môn Ngữ Văn, Tiếng Anh và Toán. Vừa qua, sau khi có kết quả đăng ký dự thi, nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch phân chia lớp để ôn tập các môn Hóa học, Vật lý, Sinh học thuộc tổ hợp KHTN và Địa lý, Lịch sử và Giáo dục Công dân thuộc tổ hợp môn KHXH.

Giờ ôn tập môn Ngữ văn của học sinh lớp 12C3, Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh.

Để công tác ôn tập đạt hiệu quả, hàng tháng, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy và phân công giáo viên trực tiếp theo dõi quá trình học tập của HS. Trong quá trình ôn tập, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chú ý phân hóa đối tượng theo năng lực và theo dõi tránh trường hợp có HS bị quá tải. Khuyến khích HS phát huy tinh thần tự giác học tập, nhất là thời gian ở nhà. Quá trình ôn thi nhà trường kết hợp song song 2 hình thức trực tiếp và ôn luyện đề theo cấu trúc đề thử nghiệm trực tuyến. Dự kiến, cuối đợt ôn tập nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra để đánh giá lại năng lực của HS.

Theo thầy giáo Nguyễn Lưu Kỳ Định, giáo viên bộ môn Ngữ Văn: Quá trình ôn tập, bên cạnh giúp HS nắm vững các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, chúng tôi tập trung hướng dẫn HS cách nhận dạng vấn đề để giải quyết đúng trọng tâm, đạt điểm tối đa. Đối với phần kiến thức nghị luận xã hội theo hình thức đề mở, tôi khuyến khích HS đọc thêm sách, báo, theo dõi tin tức để nắm được tình hình kinh tế, xã hội của đất nước, nhất là các vấn đề của giới trẻ để làm bài hiệu quả.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Vỹ, giáo viên môn Lịch sử cho biết: Do tình hình dịch COVID-19, năm nay HS gặp nhiều khó khăn trong học tập và ôn luyện kiến thức. Trước thực tế đó, với mong muốn giúp HS có đủ kiến thức và tự tin bước vào kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, trong quá trình dạy học tôi chủ động ôn tập cho các em với tinh thần học đến đâu ôn tập đến đó. Từ học kỳ 2 nhà trường bố trí thêm tiết học tự chọn, tôi tiến hành biên soạn tài liệu tóm tắt kiến thức lý thuyết, đồng thời, xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS theo chủ đề, mỗi chủ đề đều có bộ câu hỏi trắc nghiệm minh họa đi kèm. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu đề thi minh họa tôi bám sát cấu trúc, phân tích đề từ đó xây dựng các bộ đề minh họa cho HS luyện tập trên hệ thống khối 12 trực tuyến của nhà trường. Các giáo viên trong tổ tạo nhóm zalo riêng để trao đổi hỗ trợ HS ôn thi đạt hiệu quả. Các buổi ôn trực tiếp tôi tập trung tháo gỡ vấn đề, giảng giải phân tích giúp HS hiểu và vận dụng các dạng đề tương tự.

Xác định tầm quan trọng của kỳ thi Tốt nghiệp THPT, thời điểm này, ngoài việc tham gia ôn tập trên lớp, các em HS Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh dành toàn bộ thời gian cho việc học. Nhiều hình thức học tập khác nhau được các em vận dụng nhằm mang lại hiệu quả. Em Lê Thị Thanh Chi, HS lớp 12C3, cho biết: Chuẩn bị cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, ngay từ đầu năm em chủ động tập trung ôn tập các môn Ngữ Văn, Tiếng Anh và Toán. Bước sang học kỳ II em tiếp tục ôn tập thêm các môn thi còn lại. Ngoài học tập trên lớp, em còn tham gia học tập qua các kênh trực tuyến, chủ động liên hệ với các thầy, cô giáo để được hỗ trợ bài vở khi cần. Chỉ còn 1 tháng nữa là chính thức bước vào kỳ thi em sẽ dành nhiều thời gian làm bài tập và giải đề tham khảo để ghi nhớ sâu hơn các kiến thức đã học với hi vọng sẽ đạt kết quả như ý.

Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của cả thầy và trò, trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 sắp tới, Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh sẽ đạt được kết quả như mong đợi.