Phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 THCS và lớp 10 THPT năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh

Ngày 23-5-2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 293/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch và phương thức tuyển sinh lớp 6 THCS và lớp 10 THPT năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với tuyển sinh lớp 6 THCS hệ công lập thực hiện theo phương thức xét tuyển. Các phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lập kế hoạch tuyển sinh THCS trình UBND huyện, thành phố phê duyệt. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh (HS) đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, các phòng GD&ĐT huyện, thành phố chỉ đạo cơ sở giáo dục lựa chọn và thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực HS. Đối với các trường tư thục, tổ chức xét tuyển hoặc lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Học sinh Trường THCS-THPT Bác Ái ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: K.Hân

Chỉ tiêu tuyển sinh: Căn cứ Quyết định số 882/QĐ-UBND ngày 27-12-2021 của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, phòng GD&ĐT xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 cho từng trường THCS công lập trên địa bàn và trình UBND huyện, thành phố phê duyệt. Riêng các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) tuyển 280 HS/8 lớp; trong đó, các Trường PTDTNT Pi Năng Tắc, PTDTNT Ninh Sơn, PTDTNT Thuận Bắc và PTDTNT Ninh Phước tuyển mỗi trường 70 HS/2 lớp.

Đối với lớp 10 THPT công lập, thực hiện 1 trong 3 phương thức: Thi tuyển, xét tuyển và kết hợp xét tuyển với thi tuyển. Trong đó, thi tuyển cho HS có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (được tổ chức một lần với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh; tổ chức thi 3 môn chung: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh và thi các môn chuyên theo đăng ký). Xét tuyển cho HS có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào các trường: THCS-THPT Bác Ái, THPT Phan Bội Châu, THCS-THPT Đặng Chí Thanh, THCS-THPT Nguyễn Văn Linh, THPT Nguyễn Du, THPT Trường Chinh, THPT Lê Duẩn (dựa trên kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm học ở cấp THCS của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó). Kết hợp thi tuyển với xét tuyển cho HS có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào Trường PTDTNT THPT Ninh Thuận, PTDTNT Pi Năng Tắc và các trường THPT công lập còn lại (tổ chức thi 3 môn: Ngữ văn, Toán và tiếng Anh), Sở GD&ĐT quy định hệ số các môn thi và điểm xét tuyển. Đối với các trường tư thục và các cơ sở giáo dục thường xuyên, tổ chức xét tuyển hoặc lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và đáp ứng được nhu cầu học tập của người học.

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: Phan Bình

Chỉ tiêu tuyển sinh: Năm học 2022-2023, toàn tỉnh tuyển sinh lớp 10 THPT hệ công lập 6.355 HS/158 lớp, tăng 15 HS, số lớp bằng năm học 2021-2022. Trong đó, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tuyển 250 HS/8 lớp (gồm các lớp chuyên trong 9 môn chuyên và 1 lớp không chuyên); Trường PTDTNT THPT Ninh Thuận tuyển 105 HS/3 lớp; Trường PTDTNT Pi Năng Tắc tuyển 70 HS/2 lớp và 17 trường THPT công lập còn lại tuyển 5.930 HS/145 lớp. Các trường tư thục và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển 2.756 HS.

HS có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại huyện, thành phố, xã, phường thuộc khu vực tuyển sinh nào thì chỉ được đăng ký dự tuyển vào các trường THPT thuộc cụm tuyển sinh của khu vực tuyển sinh đó. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chỉ tuyển HS có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Ninh Thuận. Các trường tuyển theo chỉ tiêu được giao cho từng trường THPT và theo sắp xếp điểm xét tuyển từ cao xuống thấp; không quy định điểm chuẩn trúng tuyển của từng trường. Thứ tự tuyển sinh vào trường THPT chuyên trước rồi mới tuyển sinh vào các trường THPT công lập sau.

Thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên, Trường PTDTNT THPT Ninh Thuận, Trường PTDTNT Pi Năng Tắc và các trường THPT công lập tổ chức trong 3 ngày từ ngày 1 đến 3-7-2022.