Triều Tiên đẩy mạnh sản xuất thuốc, vật tư y tế ứng phó đại dịch

Triều Tiên đang tăng cường sản xuất thuốc và vật tư y tế bao gồm máy khử trùng và nhiệt kế trong bối cảnh quốc gia Đông Bắc Á này đối mặt với đợt dịch COVID-19 bùng phát chưa từng có.

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), các nhà máy ở thủ đô Bình Nhưỡng và khu vực lân cận đang vận hành hết công suất để sản xuất kim tiêm, thuốc, nhiệt kế cùng các vật tư y tế khác. Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng xây dựng nhiều khu cách ly và triển khai công tác khử trùng trên cả nước.

Các binh sĩ Triều Tiên hỗ trợ bán thuốc tại một hiệu thuốc ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

“Hàng nghìn tấn muối đã được chuyển gấp đến Bình Nhưỡng để sản xuất dung dịch sát khuẩn”, KCNA đưa tin ngày 18/5.

Không chỉ vậy, các nhà máy cũng đẩy mạnh sản xuất các bài thuốc dân gian để giảm sốt và giảm đau. KCNA miêu tả những dược phẩm này “hiệu quả trong việc ngăn chặn và điều trị căn bệnh”.

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân cách vệ sinh cá nhân trong mùa dịch ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap

Không triển khai chiến dịch tiêm chủng quốc gia và có phương hướng điều trị COVID-19, phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên khuyến khích những người có triệu chứng ốm sốt sử dụng thuốc giảm đau, kháng sinh cũng như áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà như súc miệng nước muối, hoặc uống trà lá liễu. Đài KCNA cũng khuyến nghị người dân khi đi ra ngoài nên đeo hai khẩu trang.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chỉ trích sự bất cẩn của các quan chức trong phản ứng trước đại dịch và kêu gọi đảm bảo việc cung cấp đủ thuốc cho mọi vùng trên cả nước.

Bộ đồ bảo hộ màu cam tại Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Triều Tiên đang phải đối phó với đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng lớn do thiếu vaccine và cơ sở hạ tầng y tế còn hạn chế. Kể từ khi ghi nhận làn sóng “sốt không rõ nguyên nhân” từ cuối tháng 4 đến thời điểm hiện tại, Triều Tiên ghi nhận tổng số ca sốt 4 là hơn 1,97 triệu, trong đó có hơn 1,23 triệu người đã bình phục hoàn toàn và ít nhất 740.160 bệnh nhân đang được điều trị.

Giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Michael Ryan, cho rằng mức độ lây nhiễm cao của virus SARS-CoV-2 ở những người chưa được tiêm chủng, như tại Triều Tiên, tạo ra nguy cơ xuất hiện những biến thể mới cao hơn và kéo theo những hậu quả “tàn khốc” đối với 25 triệu dân nước này.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vẫn không phản ứng trước nỗ lực của Hàn Quốc đề xuất giúp đỡ nước láng giềng trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát COVID-19. Tuy nhiên, theo các nguồn tin của NK News, một số máy bay của Triều Tiên đã bay sang Trung Quốc để nhận hàng hóa hỗ trợ chống dịch.

Ngày 18/5, KCNA đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã chủ trì cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền nhằm thảo luận về các biện pháp chống dịch trên toàn quốcc và hối thúc các quan chức ổn định tình hình dịch bệnh sau khi Triều Tiên ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên vào tuần trước.

Tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã phê bình một số đơn vị đã không đưa ra phản ứng thích hợp trước sự bùng phát dịch COVID-19 trong giai đoạn đầu. Theo ông, "sự non nớt" trong việc đương đầu với dịch bệnh từ giai đoạn đầu và phản ứng thiếu nhạy bén của các đơn vị đã bộc lộ "những điểm yếu" trong công tác chống

dịch. Ông kêu gọi các quan chức nỗ lực hơn nữa để ổn định cuộc sống của người dân, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải "tổ chức công việc chặt chẽ hơn để đáp ứng điều kiện sống và cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày" cho người dân.

Theo TTXVN/Báo Tin tức