Hong Kong (Trung Quốc) thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội giai đoạn 2

Làn sóng dịch bệnh thứ 5 ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) gần như đã được kiểm soát, vì vậy, chính quyền Hong Kong quyết định thực hiện giai đoạn 2 của việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội vào ngày 19/5 theo đúng lịch trình.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, phát biểu tại cuộc họp báo mới đây, Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết dịch bệnh ở Hong Kong đã ổn định hơn, các nguy cơ có thể kiểm soát được, số ca mắc mới hằng ngày dao động ở mức 200-300. Từ ngày 19/5, các nhà hàng sẽ được phục vụ khách ăn tại chỗ đến 0h00, thay vì 22h00' như hiện nay, số khách tối đa mỗi bàn cũng được tăng từ 4 lên 8 người, giới hạn tiệc tối đa được tăng từ 20 người lên 120 người. Chính quyền đặc khu cũng cho phép mở cửa trở lại các bể bơi và bãi biển, người dân không cần đeo khẩu trang khi tập thể dục ở các địa điểm trong nhà và ngoài trời.

Người dân đi mua sắm tại khu vực Causeway Bay, ngày 23/4.

Ngoài ra, từ ngày 19/5, các tàu du lịch được hoạt động trở lại, các quán bar, hộp đêm, quán karaoke, phòng xông hơi, đánh mạt chược.. cũng được mở cửa trở lại và được phục vụ đến 2h00, mỗi bàn 4 người. Sức chứa của rạp chiếu phim cũng được tăng lên 85%.

Lượng người đến Hong Kong gia tăng sau khi đặc khu này dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với những người không cư trú tại đây từ ngày 1/5. Dòng người đến Hong Kong trong tháng này chủ yếu là từ Trung Quốc đại lục, trong đó có cả cư dân quay trở lại đặc khu và những người đến lần đầu, phần lớn để tránh những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đang được áp đặt nhằm ngăn chặn đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện nay.

Ngày 17/5, Chính quyền Hong Kong cũng đã bổ sung thêm 6 khách sạn được chỉ định cách ly, tăng thêm 2.000 phòng, để đáp ứng nhu cầu trước số lượng ngày càng đông người nhập cảnh. Tính đến ngày 17/5, có tổng cộng 62 khách sạn được chỉ định cách ly ở Hong Kong, cung cấp khoảng 22.000 phòng.

Hiện khoảng 30% trong số 100 mẫu nước thải xét nghiệm vẫn có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng nhà chức trách Hong Kong cho rằng có thể kiểm soát được các rủi ro hiện nay.

Chính quyền Hong Kong đưa ra quyết định trên sau khi cân nhắc các yếu tố, trong đó thông quan với Trung Quốc đại lục vẫn là mục tiêu hàng đầu. Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng kêu gọi người dân, đặc biệt là người cao tuổi cần nhanh chóng đi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Cũng theo người đứng đầu Đặc khu, đỉnh dịch của làn sóng thứ 5 đã qua, nhưng vẫn phát hiện một số chuỗi lây nhiễm theo nhóm liên quan đến những nơi có đông người qua lại hoặc bỏ khẩu trang. Do đó, bà kêu gọi người dân vẫn cần tuân thủ nghiêm túc quy định phòng dịch, chỉ nên bỏ khẩu khang khi ăn uống hay tập thể dục.

Chính quyền Hong Kong dự kiến sẽ thực hiện nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội giai đoạn 3 vào cuối tháng 6 để người dân có thể kỷ niệm 25 năm ngày Hong Kong trở về với Trung Quốc đại lục trong bầu không khí thoải mái hơn.

Theo TTXVN/Báo Tin tức