Tích cực chuẩn bị điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy chế đang được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tích cực triển khai thực hiện.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, về cơ bản, các quy chế, quy định trong kỳ thi năm nay không thay đổi so với năm trước. Chỉ thay đổi về mặt kỹ thuật, tách đăng ký dự thi tốt nghiệp với đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Học sinh (HS) đang học lớp 12 phải đăng ký trực tuyến trên hệ thống quản lý thi. Các trường cấp tài khoản và mật khẩu đăng nhập để HS đăng ký thử từ ngày 26-4 đến hết ngày 3-5; sau đó đăng ký chính thức từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5. Để xét tốt nghiệp, HS phải dự thi 4 bài thi; trong đó 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (KHTN) hoặc Khoa học xã hội (KHXH). HS giáo dục thường xuyên không bắt buộc thi môn Ngoại ngữ. Nội dung, hình thức và thời gian làm bài thi không thay đổi.

Giờ học môn Ngữ văn của học sinh Trường THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Nhằm chuẩn bị tốt điều kiện đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy chế, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến, triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022; tập huấn kỹ thuật máy tính cho cho cán bộ các trường. Cùng với đó, Sở cũng yêu cầu các trường khẩn trương triển khai công tác đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ; đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai công tác dạy học, ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức; tổ chức các đợt thi thử; phổ biến, hướng dẫn, tư vấn hướng nghiệp giúp HS tự tin tham gia và đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2022.

Đối với các cơ sở giáo dục, đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về quy định của Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và phương án tuyển sinh năm 2022 của các trường ĐH, CĐ; định hướng cho HS cách lựa chọn, đăng ký bài thi, môn thi; hướng dẫn HS đăng ký dự thi trực tuyến; tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng, phụ đạo kiến thức cho HS; tổ chức các kỳ thi thử giúp các em luyện tập, làm quen với kỳ thi... Đơn cử như Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Ninh Thuận (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã tổ chức cho 90 HS lớp 12 ôn tập các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, tổ hợp môn KHTN, KHXH từ tháng 11-2021 và tiếp tục duy trì hoạt động này đến gần ngày thi. Nhà trường cũng quan tâm làm tốt công tác hướng nghiệp, phổ biến quy chế thi, hướng dẫn HS cách đăng ký dự thi trực tuyến... Tại Trường THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), công tác ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho HS lớp 12 cũng được nhà trường triển khai đến nay được hơn 4 tuần. Nhà trường cũng vừa tổ chức thi thử theo đề chung của cụm thi đua số 1 để HS làm quen với cách thức thi, dạng đề thi và thông qua kết quả thi thử để điều chỉnh việc ôn tập. Sau kiểm tra cuối học kỳ II, nhà trường tiếp tục ôn tập cho HS thêm tổ hợp môn KHTN, KHXH đến tuần cuối của tháng 6. Đối với Trường THPT Ninh Hải, huyện Ninh Hải, công tác chuẩn bị điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cũng được nhà trường triển khai nghiêm túc. Theo thầy giáo Hoàng Văn Tý, Hiệu trưởng nhà trường, năm học này, toàn trường có 407 HS lớp 12; trong đó có khoảng 70% HS đăng ký dự thi tổ hợp môn KHXH. Sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khi HS trở lại trường học tập trực tiếp, nhà trường đã khảo sát, phân công giáo viên tổ chức ôn tập trái buổi các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và tổ hợp môn KHTN, KHXH theo nguyện vọng của HS. Việc ôn tập được nhà trường duy trì đến ngày 15-6. Đi đôi với công tác ôn tập, nhà trường cũng quan tâm làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, phổ biến quy chế thi, phương thức tuyển sinh năm 2022 của các trường ĐH, CĐ... Đối với việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến của HS, nhà trường thành lập Ban thiết lập hồ sơ thi để hướng dẫn các em đăng ký trực tuyến trên hệ thống quản lý thi đảm bảo chính xác, đúng thời gian quy định, tránh những sai sót đáng tiếc làm ảnh hướng đến quyền lợi dự thi của HS.

Gần 2 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra. Tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo của ngành GD&ĐT, kỳ thi trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng quy chế và đạt kết quả cao.