Chi cục Nuôi trồng thủy sản

Hội thảo tình hình bệnh trên tôm nuôi tại tỉnh ta và một số giải pháp ngăn chặn sự lây lan của bệnh

(NTO) Ngày 1-6, Chi cục Nuôi trồng thủy sản (NTTS) tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam tổ chức hội thảo tình hình bệnh trên tôm nuôi tại tỉnh ta và một số giải pháp ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Tham dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, một số chuyên gia trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và các hộ nuôi tôm thương phẩm trong tỉnh.

Tiến sĩ Võ Văn Nha, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia quan trắc, cảnh báo môi trường
và phòng ngừa dịch bệnh thủy sản khu vực Miền Trung đang trình bày tham luận tại hội thảo.

Theo báo cáo của Chi cục Nuôi trồng thủy sản, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã có 317 ha diện tích tôm bệnh, chiếm 50% diện tích thả nuôi, trong đó chủ yếu là bệnh thân đỏ đốm trắng và một số bệnh khác như đường ruột, phân trắng teo gan…Đáng lo là hiện bệnh tôm vẫn có triệu chứng lây lan nhanh và diễn biến phức tạp, gây thiệt hại cho người sản xuất. Nguyên nhân gây ra dịch bệnh là do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, người nuôi chưa tuân thủ kế hoạch mùa vụ và tình trạng xả thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Võ Văn Nha, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia quan trắc, cảnh báo môi trường và phòng ngừa dịch bệnh thủy sản khu vực Miền Trung và ông Đinh Quang Lục, Giám đốc phụ trách khu vực-Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam đã trình bày các tham luận phân tích rõ các tác nhân dẫn đến dịch bệnh trên tôm nuôi, đặc điểm của loại vi-rút gây bệnh và giới thiệu một số loại thuốc điều trị bệnh tôm.

Nhằm hạn chế sự lây lan của mầm bệnh và hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc sở và yêu cầu chính quyền các địa phương nuôi tôm cùng thực hiện một số giải pháp cấp bách và lâu dài. Theo đó sẽ khoanh vùng các khu vực phát dịch, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của mầm bệnh; kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác kiểm dịch giống; thông báo đến các cơ sở nuôi tôm tuân thủ lịch ngắt vụ và hỗ trợ hóa chất kịp thời cho người nuôi dập dịch. Đối với người nuôi, phải làm tốt khâu cải tạo các ao đìa và nâng cao mức nước trong các ao đìa đang thả nuôi với mật độ thưa.