Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đạt hơn 10 tỷ USD

Theo Bộ NNPTNT, giá trị xuất khẩu nông, lâm và thủy sản tháng 5/2011 ước đạt 2,1 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm lên hơn 10 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2010.

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc với kim ngạch 5 tháng đạt gần 2,1 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ 2010. Tất cả các thị trường lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, EU đều tăng trưởng mạnh. Thị trường Nhật Bản dù gặp khó khăn vẫn tăng trưởng 6%.

Cà phê xuất khẩu cũng rất khả quan với sản lượng 811.000 tấn, kim ngạch đạt gần 1,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 43,8% về lượng và gấp 2,3 lần về giá trị. Xuất khẩu cà phê sang tất cả thị trường lớn đều tăng 2 - 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 5, xuất khẩu cao su ước đạt 30.000 tấn, đưa tổng lượng cao su xuất khẩu trong 5 tháng đạt 230.000 tấn, kim ngạch đạt 1 tỷ USD; chỉ tăng 26,3% về lượng nhưng giá trị thu về gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2010.

Riêng xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều tuy giảm về sản lượng song kim ngạch lại tăng mạnh. Cụ thể, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu điều đạt 53.000 tấn, trị giá 393 triệu USD, giảm 13,5% về lượng nhưng kim ngạch tăng 21% so với cùng kỳ năm 2010 do giá điều tăng gần 40%. Tương tự, xuất khẩu hạt tiêu giảm giảm 5,5% về lượng nhưng giá trị vẫn tăng tới gần 60%.

Về mặt hàng lâm sản và đồ gỗ, 5 tháng đầu năm, cả nước đã xuất khẩu 1,6 tỷ USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt xấp xỉ 1,5 tỷ USD, tăng 20,3%; sản phẩm mây tre, cói thảm ước đạt 83 triệu USD tương đương cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, gạo là một trong số ít mặt hàng nông sản xuất khẩu giảm về cả kim ngạch lẫn sản lượng. Trong 5 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu được 3,5 triệu tấn, trị giá 1,7 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước giảm 18,6% về lượng và 13,3% về giá trị.

Về thị trường gạo xuất khẩu, có một số điểm đáng lưu ý. Đó là Indonesia tiếp tục nhập gạo của Việt Nam với khối lượng lớn, chiếm tỷ trọng 25,5% tổng giá trị xuất khẩu gạo. Tiếp theo là Cuba và Malaysia cũng tăng trưởng mạnh. Còn Hongkong cũng là điểm sáng trong xuất khẩu gạo của Việt Nam, thị trường này tăng 58,6% về lượng và tới 90% về giá trị.

Nguồn www.chinhphu.vn