Đảm bảo phương tiện vận tải hành khách và an toàn giao thông dịp lễ

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, thời gian nghỉ kéo dài 4 ngày, nhu cầu về quê, du lịch của người dân tăng mạnh. Trong khi các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải tăng tần suất khai thác thì lực lượng chức năng cũng triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đợt cao điểm này.

Nhu cầu đi lại tăng cao

Theo Sở Giao thông vận tải, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các doanh nghiệp vận tải đã chủ động tăng đầu xe; tăng cường tài xế, phụ xe đảm bảo cho việc tăng chuyến. Dịp này, các nhà xe cũng đăng ký tăng giá vé xe khoảng 40% so với ngày thường để bù cho chiều chạy xe trống. Cụ thể, trên tuyến Ninh Thuận - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Như Quỳnh đã điều chỉnh giá từ 170.000 đồng lên 238.000 đồng/vé với xe 44 giường, từ 230.000 đồng lên 322.000 đồng/vé với xe 34 giường. Hợp tác xã Vận tải ô tô Phan Rang áp dụng giá từ 294.000-350.000 đồng/vé, tăng 40% so với ngày thường. Mặc dù vậy, lượng vé xe tuyến TP. Hồ Chí Minh - Ninh Thuận những ngày cao điểm dịp lễ đều trong tình trạng khan hiếm.

Khách mua vé tàu tại ga Tháp Chàm.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch dịp lễ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức khoảng 50 đoàn tàu tăng cường để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là tại các địa phương có lượng khách du lịch đông. Hiện vé tàu tuyến Sài Gòn - Tháp Chàm vào các ngày cao điểm từ 28-4 đến 3-5 đã bán gần hết. Ông Nguyễn Hồng Hải, Trưởng ga Tháp Chàm thông tin thêm: Ga Tháp Chàm đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn, bố trí nhân sự hợp lý đảm bảo phục vụ vận tải hành khách đi đôi với phòng, chống dịch COVID-19.

Đảm bảo an toàn giao thông

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bảo đảm phương tiện phục vụ nhu cầu vận chuyển của hành khách. Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình nhằm theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe. Thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe trong ngày, đón trả khách đúng nơi quy định, chạy đúng hành trình, tốc độ, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe. Đối với các bến xe, cần xây dựng kế hoạch tổng thể phục vụ vận tải khách trên các tuyến cố định liên tỉnh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của lái xe trước khi xuất bến.

Dịp này, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cũng triển khai đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp lễ 30-4 và 1-5 và mùa du lịch hè 2022. Đại tá Lê Mai, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Trong đợt cao điểm này, 100% lực lượng CSGT sẽ ứng trực làm nhiệm vụ, kết hợp với các lực lượng khác để tăng cường tuần tra, xử lý những lỗi vi phạm phổ biến như không đội mũ bảo hiểm, vượt quá nồng độ cồn cho phép, thay đổi kết cấu phương tiện. Đặc biệt, lực lượng chức năng tập trung xử lý các trường hợp thanh - thiếu niên đua xe, lạng lách đánh võng, nẹt pô, kèm hai, kèm ba người... nhằm đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế tai nạn giao thông trong dịp lễ.