Kiểm soát công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với hàng hóa xuất khẩu ngay tại vùng trồng

Tiếp nhận Công văn số 436/UBND-KT của UBND tỉnh Lạng Sơn, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1765/UBND-KTTH về tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với hàng hóa xuất khẩu ngay tại vùng trồng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương và đơn vị liên quan tăng cường theo dõi, giám sát hoạt động tại các vùng trồng nhằm đảm bảo quy trình sản xuất được an toàn với dịch COVID-19. Giám sát các vùng trồng, cơ sở sản xuất, đóng gói trong việc thực hiện khử khuẩn đối với công nhân, người lao động trong suốt quá trình sản xuất, thu hoạch,...; khử khuẩn hàng hóa và phương tiện ngay từ khi đóng gói bao bì, bốc xếp lên phương tiện để xuất xưởng, đảm bảo không tồn tại mầm bệnh trong toàn bộ quá trình sản xuất và chuyên chở hàng hóa từ nơi sản xuất lên đến cửa khẩu và cho đến khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, thông tin với các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn về hoạt động tại các cửa khẩu, các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch của phía Trung Quốc để kịp thời chỉ đạo, khuyến cáo và định hướng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ngay từ bước đầu tại địa phương đạt được hiệu quả cao. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và đơn vị liên quan tiếp tục triển khai tiêm đủ các mũi vắc-xin và tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cho các đối tượng là thương nhân, doanh 2 nghiệp, lái xe đường dài vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, công nhân các cơ sở đóng gói (chế biến) nhằm giảm thiểu rủi ro phát sinh về dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu biên giới.

Về công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, đến ngày 28-4, tổng số văc xin đã nhận 1.286.900 liều, cơ quan Y tế đã tiêm 1.292.892 liều, trong đó mũi 1 cho 493.014 người; mũi 2 cho 463.173 người; liều bổ sung 155.784 người và liều nhắc lại 180.921 người. Hiện cơ quan Y tế đang triển khai tiêm vắc xin cho lứa tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho người dân.