Chuyển biến trong giải phóng mặt bằng Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Từ chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng và địa phương, đến nay công tác giải phóng mặt bằng Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có nhiều chuyển biến; tạo cơ sở quan trọng đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ cam kết với Ngân hàng Thế giới.

Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có quy mô lớn, trải dài trên phạm vi 16 xã, phường của thành phố, được chia làm 2 giai đoạn, có tổng mức đầu tư 87,9 triệu USD; trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới 75,2 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2017-2022 và được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành quyết định gia hạn đến cuối tháng 6-2024. Từ khi bắt tay triển khai đến nay, dự án gặp rất nhiều khó khăn, bên cạnh một số yếu tố khách quan gây ảnh hưởng đến tiến độ chung, trong đó nguyên nhân chính là do nhiều hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi chưa tự nguyện thực hiện các chính sách thu hồi đất đai của Nhà nước; một số hộ nằm trong diện giải tỏa, đền bù đòi quyền lợi không phù hợp với quy định của pháp luật nên gây chậm trễ đến thời gian thực hiện hợp đồng.

Hạ tầng Khu tái định cư Phan Đăng Lưu đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 4 năm nay.

Dự án có tổng số hộ bị ảnh hưởng là 1.043 hộ, xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh và để người dân hiểu được mục tiêu, ý nghĩa cũng như hiệu quả đầu tư của dự án, trong thời gian qua, nhiều hoạt động tuyên truyền được triển khai sâu rộng. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn bạc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phân công, giao việc cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể, địa phương; ban hành Quyết định số 456/QĐ-UBND thành lập Ban Chỉ đạo GPMB, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập Tổ công tác tuyên truyền phối hợp cùng với chính quyền thành phố chủ động đi đến từng hộ dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, triển khai các chính sách bồi thường phù hợp, bố trí khu vực tái định cư ổn định, đáp ứng quyền lợi và lợi ích chính đáng của người dân. Nhờ đó, kết thúc giai đoạn 1 hơn 350/1.043 hộ có dự án đi qua đều đồng tình bàn giao đất cho chủ đầu tư, góp phần thúc đẩy tiến độ các hạng mục đạt nhiều kết quả. Cụ thể, gói thầu xây dựng nhà vệ sinh công cộng và trường học đã hoàn thành đi vào sử dụng, hạ tầng khu tái định cư Phan Đăng Lưu và tuyến đường hẻm 150 đạt 90% khối lượng, hiện đang tiến hành phân lô, triển khai thi công phần vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng, cống thoát nước mưa... Các tuyến kênh còn lại như: Kênh TH5 hoàn thành 100% khối lượng, kênh Chà Là đạt 89%, kênh Nhị Phước đạt 82%, dự kiến kết thúc hợp đồng vào đầu tháng 6 năm nay.

Từ hiệu quả và kinh nghiệm qua triển khai giai đoạn đầu của dự án cùng với tinh thần hợp tác, đồng thuận của người dân, tiến độ GPMB giai đoạn 2 cũng có sự tiến triển rõ nét. Với 7/9 gói thầu thực hiện GPMB, đến nay đã có một số hạng mục thực hiện gần hoàn thành. Điển hình như gói thầu PR-1.7 kênh Nhị Phước đoạn NP1 và NP2 có mặt bằng sạch đạt 95%; gói thầu PR-1.8 kênh Chà Là đoạn CL4, CL5 và CL6 có 80% mặt bằng sạch; kênh Tấn Tài đoạn TT1 có mặt bằng sạch đạt 63%. Còn lại các hạng mục hồ điều hòa trung tâm, hồ Đông Hải, tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tổ chức kiểm đếm, thẩm định điều kiện bồi thường cho các hộ theo quy định.

Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh - đơn vị chủ đầu tư, về cơ bản giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành; các thủ tục, hồ sơ thiết kế điều chỉnh mới trong giai đoạn 2 được Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt xong, dự kiến triển khai đấu thầu trong quý II năm nay. Với mục tiêu phấn đấu đến hết tháng 6-2022 có 100% mặt bằng sạch để thi công ở tất cả các hạng mục, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban cùng với UBND thành phố và các bên liên quan đang dồn sức, tăng tốc giải quyết dứt điểm từng nội dung công việc, trọng tâm là đẩy nhanh hơn nữa quá trình GPMB. Đồng thời, vận động người dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực hợp tác, đồng hành cùng với ngành chức năng, thành phố sớm bàn giao mặt bằng, hướng đến hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng tiến độ, mục tiêu đã được phê duyệt, góp phần xây dựng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ngày càng văn minh, hiện đại.