Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi

Chú trọng áp dụng khoa học - công nghệ hiện đại trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (CTTL) Ninh Thuận quản lý 22 hồ chức nước, tổng dich tích thiết kế 414,29 triệu m3 và các trạm bơm trên địa bàn tỉnh. Trong quản lý, khai thác các CTTL, công ty luôn chú trọng công tác áp dụng khoa học - công nghệ hiện đại, đồng thời không ngừng đào tạo, nâng cao trình độ cho người lao động (NLĐ).

Nắm bắt được xu thế sử dụng công nghệ Scada (hệ thống giám sát mực nước tự động) trong quản lý, khai thác CTTL tại các nước phát triển trên thế giới, công ty đã chủ động tìm tòi, đầu tư vào việc phát triển các hệ thống đo nước tự động để tăng khả năng kiểm soát, quản lý, sử dụng và bảo vệ nguồn nước có hiệu quả. Đến nay, các CTTL do Công ty quản lý trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư gồm 33 trạm đo mực nước tự động, 11 trạm đo mưa tự động, 1 camera giám sát, 1 máng đo lưu lượng kênh chính

Với công nghệ trên, đã giúp công ty thường xuyên kiểm soát được tình trạng nguồn nước tại một số điểm chính trong hệ thống, từ đó đưa ra các quyết định điều hành, tưới tiêu hợp lý, mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành. Thời gian qua, hệ thống Scanda đã phát huy được độ chính xác, tiết kiệm sức người, chi phí, giúp NLĐ công ty từng bước tiếp cận khoa học - công nghệ, nâng cao trình độ quản lý. Bên cạnh đó, công ty có những chính sách phù hợp để khích lệ sự sáng tạo, phát huy lợi thế của NLĐ. Nhiều đề tài, sáng kiến đề xuất và được Ban lãnh đạo Công ty đánh giá cao, đem lại lợi ích kinh tế, đi vào thực tế, đặc biệt khắc phục được nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ, duy tu, bảo dưỡng các CTTL.

Trạm đo mưa hồ Sông Sắt.

Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng khốc liệt đã tác động không nhỏ đến công tác quản lý, khai thác, vận hành các CTTL. Biến đổi khí hậu làm gia tăng nhiệt độ, bốc hơi, làm cho dòng chảy mùa khô có xu thế giảm, dòng chảy mùa lũ có xu thế tăng, ảnh hưởng bất lợi đến hiệu quả cấp nước của hồ chứa trong mùa khô và an toàn của công trình trong mùa mưa lũ. Dung tích của các hồ chứa trên địa bàn tỉnh chỉ đủ cấp nước từ 1 đến 2 vụ/năm, trong khi đó mùa mưa lượng nước lớn phải xả thừa rất lãng phí.

Đứng trước thách thức của biến đổi khí hậu và những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong thời kỳ mới, Công ty đã nỗ lực, nâng cao tính chủ động, sáng tạo, đổi mới tư duy trong công tác quản lý nước và công trình, đặc biệt là vận dụng hiệu quả giải pháp liên thông hồ chứa để sử dụng hiệu quả nguồn nước, giảm thiểu mức độ thiệt hại, đảm bảo cấp đủ nước cho toàn bộ diện tích trong khu tưới các hồ chứa từ 2 vụ đến 3 vụ/năm.

Ông Nguyễn Công Xưng, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác CTTL Ninh Thuận, cho biết: Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, Công ty sẽ cung cấp đủ nguồn nước để tưới cho 79.600 ha diện tích đất canh tác, cung cấp trên 23,87 triệu m3 nước phục vụ các nhà máy nước sinh hoạt, sản xuất công nghiệp và dân sinh trên địa bàn tỉnh. Để đạt được mục tiêu, trong thời gian tới, Công ty sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Hiện đại hóa công tác quan trắc, dự báo, cảnh báo, quản lý, vận hành; đầu tư thiết bị, công nghệ nâng cao năng lực dự báo nguồn nước, hạn hán, thiếu nước, lũ, ngập lụt; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chỉ đạo, điều hành, vận hành hệ thống CTTL.