Lễ Đón nhận Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa và Bằng xếp hạng Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy

Ngày 14 - 4, UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO tại Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa và Bằng xếp hạng Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy.

Tham dự lễ, có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo UBND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố và cộng đồng người dân địa phương trên lâm phần Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu dự lễ. Ảnh: V.Nỷ

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) có tổng diện tích hơn 106.646 ha, hội tụ đầy đủ 3 không gian: Rừng, biển, bán sa mạc và là mẫu chuẩn duy nhất về hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng và độc đáo của Việt Nam và Đông Nam Á. Nơi đây sở hữu nhiều giá trị về đa dạng sinh học rừng, biển, với các loài động, thực vật quý hiếm, cảnh quan thiên nhiên đa dạng, với hơn 1.511 loài thực vật, 765 loài động vật, trong đó có 54 loài thực vật và 46 loài động vật quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ thế giới. Nằm trong Khu dự trữ sinh quyển là vịnh Vĩnh Hy - 1 trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam được xếp hạng là danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Tại kỳ họp lần thứ 33, Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình “Con người và Sinh quyển” diễn ra từ ngày 13 đến ngày 17-9-2021 tại Abuja (Nigeria), hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa đã được thông qua và chính thức được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào ngày 15-9-2021. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những giá trị về cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học, giá trị văn hóa bản địa và ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong Chương trình nghị sự đến năm 2030 của Liên hợp quốc.

Đại diện Tổ chức Giáo dục, khoa học và Văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO) tại Việt Nam
trao bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa cho UBND tỉnh. Ảnh: H.Nguyệt

Tại buổi lễ, bà Trần Lan Hương, đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao bằng công nhận Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Núi Chúa cho UBND tỉnh. Đồng thời, đánh giá cao sự đa dạng sinh học của Khu dự trữ sinh quyễn với những loài động vật, thực vật đặc hữu cùng với nền văn hóa bản địa đa dạng và nguyên sơ. Hy vọng với vinh danh này, đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Khu dự trữ sinh quyển sẽ có cơ hội hưởng lợi từ các kế hoạch phát triển để cải thiện sinh kế của mình mà vẫn đảm bảo việc bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên. Khu dự trữ sinh quyển sẽ trở thành mô hình điển hình của Việt Nam về áp dụng phương pháp quản lý tổng hợp và bền vững về tài nguyên rừng, đất, nước, biển và đa dạng sinh học, cũng như việc sử dụng các tập quán bản địa để giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tiếp đó, bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đại điện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: Văn Nỷ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức và các cá nhân liên quan, nhất là Ủy ban MAB Việt Nam, UNESCO tại Việt Nam trong việc xây dựng và hoàn thành hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa. Được đón nhận Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa và Bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy vào dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Ninh Thuận (1/4/1992-1/4/2022) gắn với kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975-16/4/2022) và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022) là niềm vinh dự, tự hào, là niềm vui chung của tỉnh Ninh Thuận. Để giữ vững và phát huy các thành quả đã đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các sở, ngành, địa phương và Nhân dân toàn tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu giữ gìn, phát huy và phát triển ngày càng cao hơn những giá trị của Khu dự trữ sinh quyển. Tạo tiền đề để Ninh Thuận xây dựng mô hình phát triển kinh tế - xã hội bền vững, gắn kết hài hòa con người và thiên nhiên, kết hợp cân bằng giữa bảo tồn đa dạng sinh học với phát triển kinh tế - xã hội và sinh kế của người dân.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 13 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình tham gia xây dựng hồ sơ đề cử Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Núi Chúa; Ban Tổ chức trao giải cho các tác phẩm đạt giải tại cuộc thi ảnh “Ninh Thuận – Miền di sản”.

Lãnh đạo tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng hồ sơ Khu dự trự sinh quyển thế giới Núi Chúa. Ảnh: H.Nguyệt

* Ngay sau buổi lễ, lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức buổi họp báo với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương để trao đổi, chia sẻ các giải pháp nhằm tăng cường phát huy giá trị bền vững và bảo tồn Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Văn Nỷ