Cần xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất của người khác

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận được đơn của ông Nguyễn Hậu, trú tại thôn La Vang 2, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) trình bày nội dung vụ việc như sau: Gia đình ông có một mảnh đất diện tích trên 32 ngàn m2 tại thôn Tân Mỹ, xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn). Đất có nguồn gốc sử dụng từ trước năm 1986 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1999. Từ đó đến nay gia đình ông sử dụng sản xuất nông nghiệp ổn định và không có ai tranh chấp. Tuy nhiên vào ngày 3 tháng 3 năm 2011, ông Trần Phượng, (Phó Công an xã Quảng Sơn) đã thuê máy cày tự ý đến cày trên đất của ông và một số hộ lân cận. Nay ông đề nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng của huyện giải quyết việc tranh chấp đất trên để gia đình ông yên tâm sản xuất.

Đến xã Mỹ Sơn tìm hiểu sự việc. ông Nguyễn Thành Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn cho biết: “Từ năm 2009 Nhà nước có chủ trương đầu tư xây dựng đập dâng thuộc dự án Hồ chứa nước Tân Mỹ tại thôn Tân Mỹ, xã Mỹ Sơn và đã có một số hộ dân ở xã Quảng Sơn đến vùng đất này san ủi, lấn chiếm để nhận tiền đền bù đất. Một trong số người đó có ông Trần Phượng ở thôn Thạch Hà, xã Quảng Sơn đã tự ý thuê máy cày về cày trên đất của ông Nguyễn Hậu (khoảng 2 ha) và đất của ông Phan Thế Hoàng (trên 400 m2). Để giải quyết vụ việc này, ngày 19-5- 2011, UBND xã đã mời các bên liên quan tới hòa giải. Tại đây ông Phượng đã đồng ý trả lại đất cho ông Hậu và ông Hoàng. Gia đình ông Hậu ông Hoàng cũng đồng ý hỗ trợ tiền cày đất cho ông Phượng. Chiều ngày 25-5, tại UBND xã Mỹ Sơn gia đình ông Hậu đã đưa cho ông Phượng 8 triệu và gia đình ông Hoàng đã đưa cho ông Phượng 1 triệu đồng. Ông Cương cũng cho biết thêm: Hiện có 21 hộ dân ở Quảng Sơn có hành vi lấn chiếm và khiếu nại đòi đất tại khu vực này. UBND xã đang tiến hành xác minh làm rõ để trả đất về đúng chủ sử dụng, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Qua vụ việc này, rất mong chính quyền xã Mỹ Sơn sớm xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai ở khu vực thôn Tân Mỹ để người dân ổn định cuộc sống và đảm bảo an ninh trật tự.