Ý kiến tâm huyết với quê hương Ninh Thuận

Chị Võ Thị Mỹ Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm):  Tự hào truyền thống, tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp


Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, không chỉ riêng tôi mà bất kỳ người dân nào trong tỉnh cũng vui mừng, phấn khởi, tự hào bởi sự “chuyển mình” vượt bậc của quê hương. Nhớ lại những ngày đầu khi mới tái lập tỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn nhiều thiếu thốn. Đặc biệt, là ở khu vực nông thôn, giao thông chưa được đầu tư, đi lại khó khăn. Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà đã có nhiều quyết sách để phát triển toàn diện mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Đặc biệt từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt các vùng nông thôn thay đổi rõ rệt. Những tuyến đường đất nhỏ hẹp trước kia, nay được cứng hóa, mở rộng, thuận tiện trong việc đi lại và phát triển sản xuất. Các công trình phúc lợi được đầu tư kiến thiết, vệ sinh môi trường được cải thiện, thiết chế văn hoá được đầu tư xây dựng khang trang... Cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát với đầy đủ tiện nghi, cuộc sống người dân nông thôn giờ đây như “phố” trong làng. Cùng với đó, người dân được tiếp cận nhiều dịch vụ, đời sống tinh thần nâng cao.. Riêng ở Thành Hải từ xã nghèo nay trở thành xã nông thôn mới nâng cao, nhờ những chủ trương, chính sách hợp lòng dân mà đến nay nhiều hộ vươn lên khá giả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,15%.

Là cán bộ hội cơ sở, tôi cùng các hội viên tiếp tục phát huy truyền thống, nâng cao vai trò phụ nữ trong các lĩnh vực, cùng với cấp ủy chính quyền địa phương phấn đấu đưa xã nhà cuối năm 2025 đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Đinh Trung Đính, cán bộ hưu trí phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm): Mong tỉnh sớm có quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội “dài hơi” và có tính khả thi cao

Cách đây 30 năm, tỉnh nhà tái lập. Thời điểm ấy, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, cũng như mọi mặt về đời sống, kinh tế - xã hội (KT-XH) đều kém phát triển, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, khoảng 10 năm trở lại đây, diện mạo tỉnh nhà từng bước khởi sắc. Cơ sở hạ tầng, KT-XH có bước phát triển mạnh và đồng đều; đời sống Nhân dân được cải thiện. Các tuyến đường giao thông liên xã, liên huyện, đặc biệt là tuyến đường ven biển, cầu An Đông… được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa, thúc đẩy phát triển du lịch.

Trong niềm vui kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, tôi mong thời gian tới, tỉnh ta sớm có quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH “dài hơi” và có tính khả thi cao. Những dự án không khả thi hoặc không có khả năng thực hiện cần sớm chuyển hướng quy hoạch, công bố và thông báo rộng rãi cho người dân biết. Với những dự án khả thi, khi thực hiện thu hồi đất cần đảm bảo phương án có lợi nhất cho người dân trong khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025; thúc đẩy phát triển KT-XH, nhất là các nhóm ngành năng lượng tái tạo, du lịch, kinh tế biển… góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển bền vững.

Anh Trượng Văn Chuối, Trưởng thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu (Ninh Phước): Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số đi lên từng ngày

Trên hành trình 30 năm xây dựng và phát triển tỉnh nhà, bám sát điều kiện thực tiễn của địa phương, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của Trung ương tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch… đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển vượt bậc. Cùng với đó, công tác dân tộc luôn được quan tâm sâu sắc, tỉnh ưu tiên phân bổ nhiều nguồn lực đầu tư kết cấu cấu hạ tầng, vốn cho phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Kết quả đạt được từ các chương trình, chính sách hỗ trợ mang lại hiệu quả tích cực, đời sống của bà con có sự cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh.

Tự hào và phấn khởi trước thành tựu đạt được, bản thân tôi cũng như người dân vùng đồng bào DTTS hết sức vui mừng và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp. Đồng thời, mong rằng tỉnh sẽ có nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao hơn nữa đời sống của người dân, nhất là bà con ở những khu vực khó khăn trong vấn đề hỗ trợ các điều kiện để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội cũng như bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của vùng đồng bào DTTS.