Tăng cường một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Trong những ngày gần đây, ở một số tỉnh, thành phố trong nước, dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, khó dự báo, với số người mắc COVID-19 đang có xu hướng tăng cao trở lại. Trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn phát hiện các trường hợp mắc mới trong cộng đồng.

Để chủ động phòng, chống dịch, giữ vững, củng cố và phát huy thành quả phòng, chống dịch đã đạt được, triển khai có hiệu quả hoạt động “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ. Đặc biệt, thực hiện Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 23-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiêm vắc xin và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19; ngày 28-2-2022, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công điện số 774/CĐ-UBND về việc triển khai một số biện pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, các hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức và toàn thể Nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các mục tiêu, yêu cầu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, biện pháp, phương pháp đã được Đảng, Nhà nước đề ra và thực hiện có hiệu quả hoạt động “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ, Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27-1-2022 của Bộ Y tế, các bộ, ngành có liên quan và Kế hoạch số 6744/KH-UBND ngày 20-11-2021 của UBND tỉnh, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch gắn với thực hiện tốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, lưu ý mỗi cá nhân, gia đình tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm “5K”, đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, tiếp xúc với người xung quanh; không tụ tập, không đến nơi đông người khi không cần thiết; tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác...), khẩn trương thông báo ngay cơ quan y tế để được hỗ trợ, tư vấn, theo dõi và xử trí kịp thời.

Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn. Ảnh: Văn Miên

Đối với UBND các huyện, thành phố: Tập trung củng cố hệ thống phòng, chống dịch, tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm, truy vết nhanh, khoanh vùng, cách ly, xử lý ngay các trường hợp xác định mắc COVID-19, ổ dịch trong cộng đồng, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp…; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm “vùng nguy cơ” và “nhóm nguy cơ” để kiểm soát kịp thời, hiệu quả dịch bệnh. Triển khai các hoạt động điều tra danh sách nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao, để tiêm vắc xin phòng COVID-19 và tổ chức quản lý, theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm, điều trị kịp thời theo Công văn số 7040/UBND-VXNV ngày 28-12-2021 của UBND tỉnh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả đợt cao điểm Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân năm 2022, đảm bảo bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại các mũi tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 12 đến 17 tuổi; phấn đấu hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho người từ 12 đến 17 tuổi trong quý I-2022; chuẩn bị kế hoạch để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn…

Đối với Sở Y tế: Rà soát, bổ sung giường bệnh dành cho người mắc COVID-19 tại bệnh viện, phòng khám các tuyến, đảm bảo đủ nhân lực cho giường hồi sức cấp cứu khu điều trị COVID-19 ở tầng 3 đủ khả năng đáp ứng thu dung, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong các tình huống. Tổ chức Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo tiến độ các mũi tiêm cho các đối tượng và sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn. Phối hợp các địa phương tổ chức tiêm chủng tại nhà cho những đối tượng không đến được các điểm tiêm. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp nhận, bảo quản, cấp phát và điều phối vắc xin, vật tư, phương tiện tiêm chủng cho các đơn vị tiêm chủng, đảm bảo đáp ứng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các địa phương trong tỉnh, đảm bảo sử dụng hết và hiệu quả nguồn vắc xin phòng COVID-19 được cấp tránh lãng phí vắc xin, không để vắc xin hết hạn.

Các đơn vị: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong trường học, các cơ sở đào tạo nghề; chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp theo hướng dẫn tại Công văn số 796/BYT-MT ngày 21-2-2022 của Bộ Y tế. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ, các bậc phụ huynh khẩn trương, tích cực cho con em đi tiêm chủng kịp thời, đúng quy định. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh theo lĩnh vực nhiệm vụ được giao, tổ chức cập nhật các văn bản hướng dẫn mới của các bộ, ngành Trung ương, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất triển khai thực hiện các giải pháp, biện pháp đảm bảo “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên các lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tham gia hưởng ứng đợt cao điểm Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân năm 2022 theo Kế hoạch của UBND tỉnh, nhằm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để phục hồi nhanh và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.