Theo ước tính của ngành chức năng, hiện tại ở tỉnh ta, 100% đơn vị, tổ chức đều có sử dụng hàng Việt Nam và hàng Việt Nam chiếm trên 80% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn; đa số người tiêu dùng (NTD) trong tỉnh tin tưởng lựa chọn và sử dụng các sản phẩm do các doanh nghiệp của tỉnh và trong nước sản xuất.
Xác định công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng trong CVĐ, năm qua, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp và các tổ chức thành viên, các sở, ban, ngành đã tăng cường quán triệt trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền trong các tầng lớp Nhân dân gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị bằng nhiều hình thức thiết thực như: Thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban; các buổi sinh hoạt hội viên ở các chi, tổ hội; các cuộc sinh hoạt ở khu dân cư; treo panô, khẩu hiệu; đăng tin, bài, mở chuyên trang, chuyên mục, phóng sự trên các phương tiện truyền thông và thông qua internet, mạng xã hội Zalo, Facebook để kết nối, chia sẻ thông tin. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam trong tiêu dùng cá nhân, gia đình, cũng như khi mua sắm tài sản công đối với các cơ quan, đơn vị.
Người dân mua sắm hàng Việt tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà. Ảnh: PB
Để ổn định thị trường, bảo đảm cung ứng hàng hóa phục vụ cho người dân, trong năm, Sở Công Thương phối hợp đưa 40 chuyến hàng lưu động về nông thôn tại 35 xã thuộc 6 huyện và mở 8 điểm bán hàng bình ổn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tổ chức 8 điểm bán hàng cố định tại các huyện phục vụ Nhân dân tại các vùng, miền trong tỉnh. Hỗ trợ 35 đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử như Alibaba, Tiki, Lazada, Sendo, Postmart, Voso. Bên cạnh đó, hỗ trợ phần mềm quản lý bán hàng thông minh cho 18 cơ sở và hỗ trợ 7 cơ sở, doanh nghiệp xây dựng, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh.
Đến nay, CVĐ đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các cơ quan, ban, ngành cùng đông đảo doanh nghiệp cũng như người dân. Thông qua việc tổ chức điều tra dư luận xã hội với 1.000 phiếu. Kết quả có 88,6% người được hỏi quan tâm tới CVĐ; 61,1% NTD tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam; 51,7 % cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam và có 99,7% người được hỏi đều biết về CVĐ. Kết quả điều tra dư luận xã hội cho thấy việc triển khai CVĐ đã đạt được những kết quả quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Mặt trận, đoàn thể tỉnh đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ. Qua đó, NTD đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; tâm lý sính ngoại của một bộ phận NTD đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng; nhận thức và hành vi của NTD đối với hàng Việt đã thay đổi tích cực với việc ngày càng nhiều người Việt “ưu tiên” và tin dùng hàng Việt; hàng hóa, sản phẩm do Việt Nam sản xuất có tỷ lệ tiêu thụ ngày càng tăng. Có thể khẳng định, CVĐ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, giúp khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ngày càng nhiều NTD đã chuyển từ “ưu tiên” sang “tự hào” khi sử dụng hàng Việt.
Đối với các doanh nghiệp, CVĐ đã góp phần khích lệ, động viên doanh nghiệp đổi mới, nghiên cứu sản xuất những sản phẩm hàng hóa chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước. Chị Nguyễn Thị Ái Vy, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Được tuyên truyền về sử dụng hàng Việt và cách phân biệt hàng giả, tôi đã ý thức được việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Vì thế, những năm gần đây, gia đình tôi thường xuyên sử dụng hàng Việt cho yên tâm, vì giá cả hợp lý, hướng dẫn sử dụng đầy đủ, chất lượng khá tốt. Không những thực phẩm mà hàng gia dụng, điện tử tôi vẫn ưu tiên chọn mua hàng Việt.
Theo siêu thị Co.opmart Thanh Hà, nhu cầu của NTD đối với sản phẩm Việt là tương đối lớn, chính vì vậy hệ thống siêu thị đang có những hỗ trợ tích cực trong việc trưng bày, giới thiệu, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của doanh nghiệp Việt. Bà Nguyễn Thị Ánh Đào, Phó Giám đốc phụ trách Siêu thị Co.opmart Thanh Hà, cho biết: Những năm gần đây, nhu cầu mua sắm hàng Việt của bà con trên địa bàn tỉnh tăng cao. Để phục vụ khách hàng tốt nhất và thu hút NTD, siêu thị cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng chủ yếu là hàng Việt, phù hợp với nhu cầu mua sắm của mọi người. Hiện siêu thị có hơn 2.000 mặt hàng, riêng hàng Việt chiếm 98%. Đơn vị cũng chú trọng sản phẩm an toàn trong sản xuất và phân phối để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của NTD.
Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ, chia sẻ: Có thể thấy, sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam ngày càng được người dân ưa chuộng bởi các yếu tố chất lượng tốt, giá cạnh tranh, nguồn cung kịp thời và phù hợp với nhu cầu của người dân trong bối cảnh dịch bệnh, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong mua sắm, sử dụng hàng Việt và đấu tranh chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và ý thức chuyển đổi hành vi trong việc sản xuất, chế biến, kinh doanh của doanh nghiệp, đó cũng chính là hiệu quả, thành công lớn nhất của CVĐ trong những năm qua.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả CVĐ, thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan tuyên truyền, báo chí trong công tác tuyên truyền, gắn kết chặt chẽ CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước. Nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc thù của tỉnh đến NTD. Tăng cường quảng bá sản phẩm đặc thù địa phương gắn với phát triển thương mại điện tử, khai thác du lịch; phối hợp tổ chức các hội chợ, phiên chợ, chuyến hàng Việt phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Hồng Nguyệt