Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai Đề án trợ giúp người tàn tật năm 2011

Chiều ngày 20/5/2011, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã họp triển khai Đề án trợ giúp người tàn tật năm 2011. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì buổi làm việc.

Hoạt động triển khai Đề án trợ giúp người tàn tật giai đoạn 2006-2010 theo Quyết định số 239/2006/QĐ-TTg đã kết thúc tuy nhiên các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật trong lĩnh vực CNTT&TT vẫn được Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai trong giai đoạn 2011-2015. Trong cuộc họp này, Tổ công tác của Bộ TT&TT đã đề xuất kiện toàn lại cơ cấu của Tổ công tác theo hướng bổ sung sự tham gia của một số đơn vị như Cục Xuất bản, Vụ Hợp tác quốc tế, Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, Văn phòng Bộ.

Việc trợ giúp người tàn tật năm 2011 tập trung vào ba nhóm việc chính là tiêu chuẩn, thiết bị và thông tin. Kinh phí hoạt động năm 2011 dự kiến là 700 triệu được phân bổ cho các dự án, đề tài khoa học do các đơn vị chủ trì như Vụ Khoa học và Công nghệ Bộ TT&TT, Viện CNTT&TT (Đại học Bách khoa), Viện CNTT (Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam), Đại học Cần Thơ và Đài truyền hình Việt Nam. Đài truyền hình Việt Nam nghiên cứu xây dựng sản phẩm truyền hình hỗ trợ học sinh trung học cơ sở câm điếc ở Hà Nội với mục tiêu giúp các học sinh câm điếc ở bậc học Trung học cơ sở có sơ hội tiếp thu các kiến thức một cách tốt nhất giúp cho các em được học tập và sinh hoạt, làm việc như những người bình thường nhằm mục tiêu thiết kế, thử nghiệm và hoàn thiện quy trình chế tạo được thiết bị điện tử có khả năng phát hiện chướng ngại vật ở phía trước, bên trái và bên phải bằng sóng siêu âm sau đó phát âm thanh cảnh báo cho người khiếm thị bằng giọng nói. Thiết bị này có thể đeo trực tiếp trên người bằng một dây đai. Đại học Cần Thơ nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị hỗ trợ người khiếm thị đi đường. Viện CNTT (Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) nghiên cứu thiết kế và chế tạo hệ thống điều khiển bằng hội thoại tiếng nói tiếng Việt hai chiều tích hợp cho xe lăn điện thông minh tích hợp trên sản phẩm xe lăn điện tự hành và tương tác bằng hội thoại tiếng Việt. Viện CNTT&TT (Đại học Bách khoa) nghiên cứu xây dựng và triển khai thử nghiệm cổng thông tin về sử dụng CNTT-TT hỗ trợ truy cập thuận tiện với mục tiêu triển khai thử nghiệm cổng thông tin điện tử có thể được truy cập và sử dụng bởi mọi đối tượng người dùng không phân biệt năng lực, hành vi, tuổi tác và trình độ văn hóa, đặc biệt là đối tượng người khuyết tật. Vụ Khoa học và Công nghệ Bộ TT&TT tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật trong lĩnh vực TT&TT năm 2011, biên tập hoàn thiện để ban hành bốn tiêu chuẩn viễn thông liên quan đến hỗ trợ người khuyết tật.

Các thành viên tham gia nhất trí việc kiện toàn tổ chức cho tổ công tác có phân công trong tổ chịu trách nhiệm bám vào 3 nhóm tiêu chí : Tiêu chuẩn, thiết bị và thông tin đồng thời tổ cũng thảo luận đề ra định hướng 2011-2015 với việc xây dựng sản phẩm cụ thể hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông...

Theo Bộ TT&TT