Ninh Phước: Kiểm soát, điều trị hiệu quả bệnh nhân F0 trong cộng đồng

Trong quá trình tầm soát trên diện rộng, huyện Ninh Phước phát hiện các ổ dịch mới trong cộng đồng. Điều đáng nói là trong việc điều tra dịch tễ, phát hiện có nhiều trường hợp F0 có sự di chuyển từ các vùng dịch vào địa bàn. Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, huyện Ninh Phước đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây tại các vùng dịch.

Xã Phước Thuận là địa phương từng phát hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Khi tổ chức truy vết, khoanh vùng những điểm, ổ dịch nóng tại địa phương, Phước Thuận phát hiện phát sinh thêm các trường hợp F0. Nguyên nhân dịch lây lan nhanh trong cộng đồng được xác định là do địa bàn xã Phước Thuận giáp ranh với Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nên thường xuyên có sự qua lại giữa người dân hai địa phương. Ông Huỳnh Ngọc Du, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết: Xã cũng thiết lập các “vùng xanh” để đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch. Tuyên truyền người dân hạn chế qua lại tiếp xúc người từ vùng có dịch. Các địa phương đã thiết lập được các vùng xanh, nhất là các khu vực nguy cơ cao, giáp ranh với các địa bàn lân cận, như “vùng xanh” ở thôn Hiệp Hòa, Vạn Phước, Phước Khánh và Phước Lợi để kiểm soát, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; tạo sự đồng thuận và hợp tác của người dân với các lực lượng chức năng.

Nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 cho các em học sinh tại Trường THPT An Phước (Ninh Phước). Ảnh: A.Tuấn

Trong tuần qua, huyện Ninh Phước đã phát hiện thêm nhiều ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn. Qua lấy mẫu xét nghiệm tầm soát chủ động, đã phát hiện 185 ca nghi ngờ mắc COVID-19, trong đó đã khẳng định 78 trường hợp F0, nâng tổng số ca F0 từ trước đến nay lên hơn 1.380 ca. Nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch, nhất là kiểm soát chặt chẽ người tiếp xúc gần có nguy cơ mắc bệnh từ các ổ dịch, huyện đã truy vết, cách ly 346 trường hợp F1, nâng tổng số F1 trên địa bàn 2.804 trường hợp.

Thực hiện việc cách ly tại nhà đối với F1 và thí điểm điều trị bệnh nhân F0 tại nhà, qua rà soát, có 1.204 trường hợp F1 đủ điều kiện được cách ly tại nhà; có 603 bệnh nhân F0 được cách lỵ, điều trị tại nhà. Trong đó, xã Phước Thuận 133 bệnh nhân F0, thị trấn Phước Dân 176 bệnh nhân F0, xã An Hải 49 bệnh nhân F0, xã Phước Hữu 110 bệnh nhân F0. Huyện cũng đã cấp phát 659 túi thuốc điều trị bệnh nhân F0, gồm 431 túi thuốc A và 228 túi thuốc C. Qua thăm khám, theo dõi sức khỏe hiện đã có 90 bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh, hiện còn 513 bệnh nhân F0 đang tiếp tục điều trị tại nhà. Ngoài ra còn có 125 bệnh nhân F0 không triệu chứng đang điều trị tại khu cách ly tập trung Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện. Trong tuần đã có thêm 114 người bệnh xuất viện, nâng số khỏi bệnh trong toàn huyện lên 1.125 người; hiện còn 234 ca đang điều trị tại cơ sở y tế, có sức khỏe ổn định.

Để kịp thời hỗ trợ người dân điều trị bệnh, chủ động xử lý các trường hợp chuyển nặng, huyện đã thành lập Tổ vận chuyển cấp cứu, thông tin, điều phối, do Trung tâm Y tế phụ trách, bố trí 4 xe cấp cứu và dự phòng tăng cường các phương tiện vận chuyển khi cần thiết. Các địa phương cũng đã kích hoạt đưa vào hoạt động 9 Trạm Y tế lưu động, 18 Tổ chăm sóc y tế cộng đồng tập trung tại các địa bàn trọng điểm như: Phước Dân, Phước Thuận, An Hải và Phước Hữu. Có sự phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên; trao đổi thông tin qua kết nối Zalo với tất cả các bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà với Tổ chăm sóc y tế cộng đồng để theo dõi hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời. Đối với một số địa bàn vùng nguy cơ cao, huyện tiếp tục thiết lập khu vực phong tỏa, như: Khu phố 9, khu phố 12, khu phố Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân). Bên cạnh đó, thiết lập 42 “vùng xanh”, thuộc 9 xã, thị trấn; 51 “cơ quan, đơn vị xanh” và 35 “trường học xanh”, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Nhằm sớm tạo miễn dịch cộng đồng, giảm nguy cơ mắc bệnh và chuyển bệnh nặng đối với các ca mắc, huyện đã tăng tốc, triển khai đồng loạt công tác tiêm chủng vắc xin trong cộng đồng. Đến nay với số vắc xin đã nhận phân bổ qua 12 đợt với 155.558 liều, các địa phương đã tổ chức tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ 100% kế hoạch (93.572 liều); số người đã tiêm đủ 2 mũi đạt 68.480 liều (tỷ lệ 73,5%). Đối với người từ 65 tuổi trở lên, hiện có 9.132 người đã được tiêm 1 mũi (đạt 100%); số đã tiêm đủ 2 mũi đạt 6.963 liều (tỷ lệ 86,1%); trẻ dưới 18 tuổi đã tiêm 11.204 liều/13.625 người, đạt 82,2% kế hoạch.

Ông Bạch Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Qua đánh giá phân loại, toàn huyện vẫn còn 6/65 thôn, khu phố ở cấp độ 3 và 26/65 thôn, khu phố ở cấp độ 2. Riêng cấp xã, thị trấn có 5/9 địa phương ở cấp độ 2. Do đó trong thời gian tới, huyện tiếp tục theo dõi chỉ đạo của cấp trên và diễn biến tình hình dịch để có biện pháp xử lý phù hợp; khắc phục các tồn tại, hạn chế, khó khăn, thực hiện nghiêm việc quản lý cách ly y tế tại nhà đối với F1 và quản lý cách ly, điều trị bệnh nhân F0 tại nhà. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn toàn huyện. Tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động khu cách ly tập trung, đảm bảo an toàn và không lây nhiễm chéo. Kịp thời xét nghiệm tầm soát đối tượng và khu vực nguy cơ; truy vết tất cả các trường hợp nghi F0, F1 phát sinh trên địa bàn để lấy mẫu và giám sát kịp thời. Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động Tổ giám sát cộng đồng và Tổ Nhân dân tự quản, phát huy trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.