Thuận Bắc và Bác Ái: Chủ động, linh hoạt trong phòng dịch COVID-19 để duy trì dạy học trực tiếp

Thuận Bắc và Bác Ái là hai địa phương trên địa bàn tỉnh học sinh (HS) được đến trường học tập trực tiếp. Để duy trì việc dạy và học, các trường học đã chủ động, linh hoạt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Từ ngày 8-11, HS Trường THCS Cao Bá Quát, đóng trên địa bàn xã Bắc Phong (Thuận Bắc) bắt đầu kết hợp hai hình thức học trực tiếp và trực tuyến. Cụ thể, các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu các em đến trường học trực tiếp các môn: Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh, Vật Lý, Hóa, Sinh; các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy các em học trực tuyến tại nhà đối với các môn còn lại. Đây là một trong những biện pháp mới nhất mà nhà trường đưa ra nhằm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp để phòng dịch COVID-19.

Cô giáo Bùi Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát cho biết: Từ đầu năm đến nay, HS nhà trường mới chỉ nghỉ học 2 tuần. Quá trình học trực tiếp, nhà trường đã áp dụng nghiêm ngặt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Trong đó, HS, giáo viên (GV) bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt thời gian học tập tại trường. HS khi bước vào cổng trường được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, không được tập trung thành từng nhóm trong giờ ra chơi. Đặc biệt, để ngăn không cho dịch xâm nhập vào trường học, nhà trường theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, động viên GV tại những vùng có nguy cơ cao thực hiện “3 tại chỗ”, hiện nhà trường có 4 GV đang thực hiện phương án này.

Các em học sinh tham gia giờ chào cờ tại Trường Tiểu học Phước Đại A (Bác Ái).

Cô giáo Trần Thị Thu Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Bắc cho biết: Toàn huyện có 22 cơ sở giáo dục; trong đó, có 9 trường học trực tiếp, 1 trường học trực tuyến hoàn toàn, 1 trường kết dạy trực tuyến và trực tiếp, 11 trường tạm dừng đến trường, GV hướng dẫn cho HS ôn tập tại nhà. Để duy trì việc học trực tiếp, ngoài việc thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, Phòng triển khai thực hiện nhiều biện pháp như: Chỉ đạo các trường học tổng hợp danh sách cán bộ, viêc chức cư trú ở “vùng cam” và “vùng vàng”, tính toán phân công cán bộ, GV cư trú ở “vùng xanh” dạy thay; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho những cán bộ, viên chức làm việc trực tiếp để 3 cấp học tiếp tục thực hiện chương trình dạy học. Các trường học thường xuyên cập nhật tình hình, nắm danh sách cán bộ, viên chức liên quan yếu tố dịch tễ, báo cáo hằng ngày để tổng hợp, chỉ đạo; bố trí người đón và giao nhận trẻ mầm non, HS tiểu học tại cổng trường. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho GV, HS, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học... Phòng đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh tại từng địa bàn xã để nhanh chóng chuyển đổi hình thức dạy học phù hợp.

Tại huyện Bác Ái, để đảm bảo duy trì việc học trực tiếp, hiện nay nhiều đơn vị trường học trên địa bàn cũng triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ” đối với GV đến từ một số địa bàn có dịch phức tạp như huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Đơn cử, Trường TH Phước Đại A, xã Phước Đại có 8 GV thực hiện “3 tại chỗ”. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Uyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi ghi nhận tinh thần vì HS của các thầy, cô giáo. Nhà trường bố trí phòng ở và tạo mọi điều kiện để các thầy, cô giáo “3 tại chỗ” an tâm công tác. Trong điều kiện dịch diễn biến hết sức phức tạp, ngoài việc triển khai các biện pháp để duy trì việc học trực tiếp, nhà trường cũng đã xây dựng phương án mới để triển khai khi HS không thể tới trường.

Thầy giáo Đặng Ngọc Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái cho biết: Toàn huyện hiện có 29/30 trường học tiến hành dạy học trực tiếp. Để chủ đồng phòng dịch, Phòng chỉ đạo các trường học thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp, gắn với trách nhiệm của từng HS, nhân viên và người đứng đầu đơn vị. Hiện nay, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đều tổ chức “3 tại chỗ” cho GV đến từ các địa phương có dịch phức tạp; kiểm soát chặt chẽ việc đưa đón HS, không cho phụ huynh và người lạ vào trường học...

Dịch COVID-19 tại địa bàn tỉnh ta vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học. Sự chủ động, linh hoạt của nhiều trường học trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, nỗ lực duy trì việc dạy và học trực tiếp là điều đáng được ghi nhận.