Học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng thi đua khuyến đọc

Trong suốt 2 năm học vừa qua, Ban Giám hiệu Trường THPT Phạm Văn Đồng (Ninh Phước) đã xây dựng phong trào khuyến đọc trong nhà trường bằng cách đưa việc đọc sách vào thang điểm thi đua giữa các lớp. Trong năm học 2021-2022, mặc dù học sinh (HS) tạm dừng đến trường, chỉ học trực tuyến tại nhà, nhưng phong trào thi đua đọc sách giữa lớp với lớp và giữa các em HS với nhau vẫn diễn ra sôi nổi bằng nhiều hình thức và cách làm hay.

Từ đầu năm học 2021-2022 đến nay, trên trang Facebook của Trường THPT Phạm Văn Đồng mỗi ngày đều có gần chục bài viết giới thiệu sách, cảm nhận sách của HS nhà trường được đăng tải với nhiều hình thức như: Ảnh chụp bài viết tay; file văn bản kèm theo hình ảnh minh họa; thậm chí là cả video clip HS thuyết trình, chia sẻ về những quyển sách hay mà mình đã đọc. Thầy giáo Lê Hữu Nam, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, giới thiệu sách là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua giữa các lớp. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu được đăng trên trang Facebook của trường, các em HS sẽ mang về cho lớp thêm 20 điểm cộng, với mỗi clip thuyết trình hay về quyển sách yêu thích sẽ tương đương với 40 điểm cộng. Giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp được toàn quyền phân công, hoặc khen thưởng, hoặc cộng điểm thi đua, hoặc bằng bất kỳ phương pháp nào để khuyến khích HS của lớp tích cực đọc sách và viết cảm nhận.

Phong trào khuyến đọc được Ban Giám hiệu Trường THPT Phạm Văn Đồng phát động từ nhiều năm nay bằng nhiều cách làm hay, như: Thành lập Câu lạc bộ Khuyến đọc; xây dựng tủ sách lớp học; hoạt động đọc sách 15 phút đầu giờ; giới thiệu sách trước cờ; cây tri thức trong thư viện trường với những chiếc lá xanh và những trái tim hồng ghi lại điều tâm đắc của các em HS với mỗi quyển sách hay. Thậm chí, để khuyến khích HS đọc sách, các thầy, cô tổ Ngữ văn đã yêu cầu mỗi HS viết 2 bài cảm nhận sách trong 1 học kỳ và sẽ cộng vào điểm bộ môn đối với những bài viết đạt chất lượng.

Học sinh tham gia đọc sách tại thư viện trường.

Thầy giáo Lê Hữu Nam, cho biết thêm: Đối với 2 năm học trước, các em có thể đọc sách tại thư viện trường hoặc tủ sách ở mỗi lớp học, để sau đó, trong giờ chào cờ đầu tuần, mỗi lớp sẽ cử 1 em HS đứng trước cờ chia sẻ cảm nhận của mình về những quyển sách hay đã đọc được trong tuần. Riêng năm học 2021-2022, các em ở nhà học trực tuyến thì có thể tự tìm nguồn sách, ebook để đọc, sau đó gửi bài cảm nhận qua Zalo hoặc Email cho giáo viên chủ nhiệm, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến đọc nhà trường sẽ đăng tải những bài cảm nhận đạt yêu cầu lên trang Facebook của trường để Ban Thi đua dễ dàng theo dõi, cộng điểm thi đua cho các lớp. Trong tháng 11 này, để khuyến khích các em trau dồi kỹ năng thuyết trình, nhà trường tổ chức cuộc thi clip giới thiệu sách và sẽ trao giải cho những clip có nhiều lượt yêu thích trên trang Facebook của trường.

Em Đổng Hoa Đà, HS lớp 11C1, chia sẻ: Thông qua hoạt động giới thiệu sách bằng bài viết và clip, bản thân em không chỉ có thêm nguồn kiến thức quý giá từ việc đọc sách mang lại mà còn tự tạo cơ hội cho mình trau dồi những kỹ năng cần thiết trong học tập cũng như công việc và cuộc sống sau này như kỹ năng đọc, kỹ năng viết, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quay và dựng clip... Từ những bài giới thiệu sách của các bạn cùng trường, em cũng dễ dàng và nhanh chóng tìm được thêm nhiều đầu sách hay và phù hợp với mình.

Thời gian qua, Ban Giám hiệu Trường THPT Phạm Văn Đồng đã vận động được nhiều nguồn sách làm phong phú thư viện trường học, trong đó có không ít sách do các cựu HS quyên tặng. Các thầy, cô giáo đặt mục tiêu sau 5 năm tích cực phát triển phong trào khuyến đọc trong nhà trường, đọc sách sẽ trở thành thói quen hằng ngày của các em HS. Để từ đó, mỗi HS Trường THPT Phạm Văn Đồng sẽ góp phần lan tỏa tình yêu đọc sách và ý thức trách nhiệm với cộng đồng trong việc góp phần phát triển văn hóa đọc, rèn luyện kỹ năng đọc và học tập suốt đời theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại.