Học sinh huyện Thuận Nam bước vào năm học mới

Sáng ngày 13-9, hơn 11.600 học sinh (HS) các cấp học trên địa bàn huyện Thuận Nam chính thức bước vào năm học mới 2021-2022. Để công tác dạy và học diễn ra an toàn, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, các trường tổ chức khai giảng tại lớp học và bắt đầu chương trình học ngay sau đó.

Năm học này, huyện Thuận Nam có 27 cơ sở giáo dục với 11.640 HS; trong đó, bậc Mầm non có 1.945 HS, bậc Tiểu học có 6.500 HS, bậc THCS có 3.195 HS. Theo kế hoạch, 100% trẻ bậc Mầm non sẽ học 2 buổi/ngày; bậc Tiểu học có 173/232 lớp học 2 buổi/ngày; đối với bậc THCS, chỉ có Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Phước Hà học 2 buổi/ngày. Trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các trường học trên địa bàn huyện đã chuẩn bị cơ bản các phương án dạy và học gắn với công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Thầy giáo Lê Minh Khánh, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Thuận Nam, cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế về mức độ nguy cơ của dịch COVID-19, tất cả HS cấp THCS trên địa bàn huyện khai giảng và học chính thức từ ngày 13-9. Về phương án tổ chức hoạt động dạy và học, đối với các trường thuộc xã: Phước Hà, Nhị Hà, Phước Ninh, Phước Diêm, Cà Ná, Phước Minh và Phước Dinh tổ chức cho HS học cách nhật, thực hiện giãn cách lớp học theo quy định, kết hợp hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến.

Ngày khai giảng, Trường TH và THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm thực hiện nghi thức chào cờ trong lớp học.

Đối với cấp học Mầm non, Mẫu giáo và Tiểu học thì bắt đầu thực hiện chương trình tuần 1 từ ngày 20-9; các trường phân công giáo viên chủ nhiệm lấy tiết sinh hoạt đầu năm để tổ chức lễ chào cờ tại lớp học cho các em HS cảm nhận được không khí khai giảng năm học mới. Đối với các trường thuộc xã Phước Nam chỉ tổ chức cho HS lớp 9 đến trường học cách nhật, kết hợp hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến, mỗi phòng học không quá 20 học sinh, xếp vị trí ngồi theo hình chữ “Z”, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m; HS các lớp 6, 7, 8 nhà trường triển khai dạy học trực tuyến; cấp Tiểu học bắt đầu học từ ngày 20-9 và học theo phương thức trực tuyến kết hợp với dạy học trên truyền hình; riêng cấp Mầm non, Mẫu giáo của xã này tạm thời chưa tổ chức dạy học. Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện cũng đề nghị Ban Giám hiệu các trường thường xuyên cập nhật thông tin đánh giá mức độ nguy cơ về dịch bệnh của địa phương để nhanh chóng chuyển phương án tổ chức dạy học phù hợp với từng thời điểm, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục năm học an toàn, hiệu quả.

Do nằm trên địa bàn “vùng cam” nên Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm là trường duy nhất của xã Phước Nam tổ chức cho HS bước vào năm học mới 2021-2022. Để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, ngay từ sáng sớm, tổ y tế của trường đã trực đo thân nhiệt và hướng dẫn HS thực hiện sát khuẩn trước khi vào lớp. Năm học này, toàn trường có 1.673 HS với 45 lớp học; trong đó cấp Tiểu học có 22 lớp với 757 HS; cấp THCS có 23 lớp với 916 HS. Năm học vừa qua, nhà trường đã đoàn kết, nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học. Cụ thể, cấp Tiểu học tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 1 đúng độ tuổi đạt 97,5%; tỷ lệ HS hoàn thành chương trình học đạt 98,6%; HS lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 100%. Cấp THCS tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 6 đạt 100%; duy trì sĩ số đạt 99,7%; tốt nghiệp THCS năm 2021 đạt 100%. Phát huy truyền thống “dạy tốt và học tốt”, trường đặt mục tiêu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm học 2021-2022 và phấn đấu đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận lại Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Cô giáo Não Thiên Minh Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thêm: Bắt đầu từ sáng nay, trường chính thức khai giảng năm học mới và tổ chức dạy học trên lớp cho HS khối 9. Nhà trường thực hiện giãn cách, mỗi lớp chia thành 2 suất 50% HS học vào buổi sáng và 50% HS học vào buổi chiều; học cách nhật để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, không tập trung đông người. Trong mỗi buổi học không tổ chức thể dục giữa giờ; các giờ ra chơi cũng yêu cầu các em hạn chế ra ngoài; tổ chức giải lao tại chỗ và yêu cầu HS thực hiện đúng khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

 

Trường PTBT THCS Phước Hà tổ chức khai giảng năm học mới tại lớp học

Còn tại Trường Phổ thông bán trú THCS Phước Hà, không khí ngày đầu năm học mới khá rộn ràng hơn. Năm học 2021-2022 này, nhà trường có 134 HS với một lớp 6, hai lớp 7, một lớp 8 và một lớp 9; bên cạnh đó còn có 40 HS của Trường Dân tộc nội trú Ninh Phước học tạm trong thời gian cơ sở vật chất của trường đang còn trưng dụng làm khu cách ly y tế tập trung. Trong ảnh hưởng chung do dịch COVID-19, Ban Giám hiệu nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục gắn với công tác phòng chống dịch, trong đó chú trọng công tác vận động HS ra lớp; duy trì tốt sĩ số; nâng cao chất lượng dạy học và chăm lo tốt cho HS. Bằng nhiều hình thức kêu gọi vận động, nhà trường đã may 150 bộ đồng phục mới và 70 bộ quần áo thể dục cho HS; trao 70 phần quà gồm gạo và nhu yếu phẩm cho các em HS vượt khó đạt thành tích cao trong học tập nhằm động viên các em tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong năm học mới cũng như chia sẻ một phần khó khăn đối với phụ huynh yên tâm cho con em đến trường. Em Tâu Xá Thị Hoa, HS lớp 9 chia sẻ: Sau thời gian nghỉ hè, hôm nay vào năm học mới em cảm thấy rất vui vì được gặp lại bạn bè và thầy cô. Sau nghi thức chào cờ khai giảng năm học mới tại lớp, chúng em vào tiết sinh hoạt đầu tuần và được cô giáo chủ nhiệm phổ biến tình hình dịch COVID-19 và dặn dò HS phải đeo khẩu trang thường xuyên, giữ khoảng cách và không tập trung đông người để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ban Giám hiệu cũng đến tận lớp phát quà của mạnh thường quân gửi tặng nhân dịp năm học mới. Em và các bạn rất vui và phấn khởi!

Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm cao, thầy và trò các trường học trên địa bàn huyện Thuận Nam sẽ khắc phục khó khăn, cùng nhau triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới 2021-2022.