Duy trì kết nối việc làm thích ứng với tình hình dịch COVID-19

Mặc dù đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nhưng trên địa bàn tỉnh, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm vẫn được duy trì với nhiều cách làm mới thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Giao dịch việc làm trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để thực hiện có hiệu quả các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và chủ động ngăn chặn, ứng phó kịp thời với tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, từ ngày 19-7, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh dừng tất cả các hoạt động tư vấn trực tiếp; đồng thời kích hoạt hoạt động tư vấn trực tuyến về DVVL qua Zalo, Facebook, Email của Trung tâm và dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, cùng với những thông tin tuyển dụng, trên các trang mạng xã hội của Trung tâm đều đăng tải các biểu mẫu như phiếu đăng ký tư vấn dành cho người lao động (NLĐ), phiếu đăng ký tìm việc làm, phiếu đăng ký tư vấn dành cho doanh nghiệp (DN) và phiếu đăng ký giới thiệu, cung ứng lao động. DN và NLĐ điền đầy đủ các thông tin vào biểu mẫu và gửi thư bảo đảm qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc cũng có thể gửi mail hay nhắn tin qua trang Facebook và Zalo của Trung tâm.

Doanh nghiệp và người lao động được kết nối thông qua chương trình “ATM việc làm”.

Đồng chí Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Thời gian qua, Trung tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng mạng xã hội để cập nhật thông tin về việc làm, nhu cầu tuyển dụng của DN một cách kịp thời và thường xuyên. Đây là kênh kết nối, thông tin nhanh chóng, hiệu quả, nhất là trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Hiện nay, Trung tâm đang chạy thử nghiệm Phiên giao dịch việc làm trên ứng dụng Google Meet, kế hoạch sắp tới là sẽ tổ chức định kỳ 2 phiên/tháng, là nơi DN và NLĐ có thể trao đổi, phỏng vấn trực tuyến để hiệu quả kết nối việc làm đạt cao nhất.

Trong thời gian từ ngày 19-7 đến ngày 31-8, qua các kênh tư vấn trực tuyến, đã có 15 DN đăng ký tuyển dụng và Trung tâm đã kết nối, tư vấn, giới thiệu cho 54 lao động. Ngoài ra, để có số liệu làm cơ sở xây dựng kế hoạch kết nối nhu cầu lao động bị tác động của giãn cách xã hội do dịch COVID-19, Trung tâm đã phát 4.900 phiếu khảo sát nhu cầu việc làm đến các địa điểm cách ly tập trung cho 50/50 đơn vị cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Kết quả sau khi nhận phản hồi gửi qua Zalo của Trung tâm, có 286 người có nhu cầu tìm việc làm và 205 người có nhu cầu học nghề. Việc làm này của Trung tâm nhằm đón đầu, chuẩn bị nguồn nhân lực để sau khi dịch bệnh qua đi, DN và NLĐ đều không phải bị động.

“ATM việc làm” đầu tiên trên địa bàn tỉnh

Bên cạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm DVVL tỉnh, lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh xuất hiện chương trình “ATM việc làm” do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức. Đây là hoạt động hoàn toàn miễn phí nhằm kết nối, giới thiệu NLĐ cần tìm việc làm với các DN, doanh nhân trong tỉnh. NLĐ cần tìm việc làm điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu trực tuyến được Hội cung cấp qua Zalo. Sau khi thu thập thông tin tuyển dụng của các DN trực thuộc, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ thông qua các buổi Cà phê doanh nhân để tổ chức gặp gỡ theo nhóm ngành giữa DN và NLĐ để trao đổi, phỏng vấn và thống nhất ký kết hợp đồng lao động.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cho biết: Chương trình “ATM việc làm” được triển khai từ ngày 23-8, đến nay đã nhận trên 1.146 NLĐ đăng ký tìm việc và 13 DN đăng ký tuyển dụng trên 210 lao động. Theo kế hoạch, chương trình sẽ tổ chức kết nối hẰng tuần và sẽ mở rộng quy mô hơn khi hết giãn cách. Vào ngày 31-8, hoạt động kết nối đầu tiên cho vị trí việc làm Kế toán đã được tổ chức, đảm bảo thực hiện đúng quy định giãn cách và hướng dẫn "5K" của Bộ Y tế.

Linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm thích ứng với tình hình dịch COVID-19 có thể xem là nỗ lực trao “chiếc cần câu” cho NLĐ, đồng thời cũng là cách hỗ trợ DN chủ động được nguồn nhân lực để nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.