Lắng nghe để thấu hiểu

Giao tiếp là yếu tố cơ bản của mọi mối quan hệ, kỹ năng lắng nghe là chìa khóa cho các mối quan hệ giao tiếp hiệu quả. Biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ người khác, là một trong những kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống.

Chúng ta hãy thể hiện sự tôn trọng đối với người đối diện bằng cách lắng nghe họ nói, cũng như lắng nghe những quan điểm và suy nghĩ của người đối diện. Mở lòng ra để lắng nghe họ nói, những điều ấy có thể không đúng, hoặc có thể đó là những điều bạn không cần biết, nhưng đó là cách để bạn bổ sung thêm nguồn thông tin cho bản thân. Những điều tốt đẹp không đến từ việc bạn nói như thế nào, mà nó đến từ việc bạn biết lắng nghe. Lắng nghe khi giao tiếp bạn sẽ gây được thiện cảm với mọi người. Chúng ta cần nhận thức đúng vai trò của sự lắng nghe, luôn đặt mình vào vị trí người nói. Lắng nghe nhiều, chúng ta càng dễ thấu hiểu và cảm thông, chia sẻ. Chúng ta không nên lắng nghe một cách hời hợt, làm như vậy người được chia sẻ sẽ cảm thấy bị tổn thương. Không chỉ vậy mà nó sẽ làm mất đi mối quan hệ tốt đẹp vốn có.

Lắng nghe sẽ làm cho người đối diện cảm thấy thoải mái khi trao đổi với bạn. Họ sẽ không thể nào nói hết những điều thật lòng với một người chưa thật sự sẵn sàng lắng nghe mình nói. Đừng bao giờ cắt ngang lời nói của người khác khi họ chưa kết thúc câu chuyện, điều đó thể hiện sự thiếu tôn trọng của bạn. Một khi bạn tôn trọng ý kiến của người khác thì họ cũng sẽ như vậy và ngược lại. Nếu cảm thấy không hài lòng với ý kiến của người khác, bạn hãy nhẹ nhàng phân tích có tình, có lý và tìm cách thuyết phục để họ công nhận. Muốn lắng nghe để thấu hiểu tâm tư của người khác đòi hỏi bạn phải có sự trải nghiệm. Chú tâm lắng nghe người khác nói, bạn có thể phát hiện những khó khăn mà mình đang gặp phải hoặc các vướng mắc trong công việc. Phát hiện ra vấn đề, bạn càng nhanh chóng tìm được giải pháp, xây dựng một kế hoạch để giải quyết. Lắng nghe là một thái độ sống tích cực, thể hiện bạn biết quan tâm, có tinh thần cầu thị, sẵn sàng tiếp thu những ý kiến của người khác. Lắng nghe người khác nói, chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều điều, lắng nghe bản thân nói, đó là cách để chúng ta hoàn thiện bản thân.

Trong cuộc sống nếu không biết lắng nghe, chúng ta không thể nhận ra cái sai của mình để khắc phục. Mỗi người cần phải hạ thấp “cái tôi” của mình xuống, phải chấp nhận những ý kiến trái chiều, đừng biến mình thành người ích kỉ, bị mọi người xa lánh. Hãy dùng sự chân thành để lắng nghe, đó là cách giúp chúng ta có thể xây dựng lòng tin từ người khác.