Mực chiên nước mắm

Nguyên liệu dành cho 6 người: 1 kg mực ống (chọn những con mực tươi để chế biến món ăn sẽ ngon hơn); tỏi tươi; gừng tươi và gia vị: nước mắm ngon, bột ngọt, đường cát, tương ớt, muối, dầu ăn.

Cách thực hiện như sau: Trước tiên mực mua về hãy bỏ hết phần túi mực ra rồi rửa mực lại cùng với nước muối loãng (hoặc có thể dùng rượu trắng để rửa mực). Việc rửa mực với nước muối loãng không chỉ làm giảm được độ tanh, làm mực thơm ngon hơn mà còn giúp mực trở nên săn chắc hơn. Sau đó cho mực ra rổ để ráo nước.

Tỏi bóc vỏ băm nhỏ; gừng rửa sạch, cạo vỏ, đập dập (hoặc có thể thái chỉ)

Để món mực chiên nước mắm thêm thơm ngon hơn thì chú ý đến việc pha nước mắm. Lưu ý là không nên cho nước mắm trực tiếp vào mực mà trộn một ít nước mắm cùng với đường, bột ngọt… tất cả trộn đều.

Khi thấy mực đã ráo nước thì chiên mực trong chảo dầu thật nóng và ngập dầu. Khi thấy mực chín vàng thì vớt mực ra cho vào 1 cái đĩa lớn có lót giấy thấm dầu ở dưới để giảm độ ngấy.

Tiếp theo, hãy cho bớt dầu trong chảo vừa chiên mực ra rồi phi thơm tỏi và gừng băm. Sau đó mới cho nước mắm đã pha trước vào trong chảo đảo đều khoảng 2 – 3 phút. Khi thấy nước mắm đã sền sệt và mực chuyển sang màu vàng cánh gián thì lúc đó nhấc xuống.

Cuối cùng chỉ cần cho mực ra đĩa, xung quanh trải một ít rau ngò và dưa leo rồi dùng nóng ăn với cơm.

Với những chú mực tươi vàng ngon hấp dẫn được ngấm đều nước mắm cùng với các gia vị đậm đà sẽ kích thích được vị giác của nhiều thực khách, khiến ai thưởng thức qua một lần đều nhớ mãi.