Hội nghị trực tuyến toàn quốc giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ năm 2020

Ngày 14-10, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 9 tháng năm 2020. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ngay từ đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành và địa phương thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài, cơ bản đạt được một số kết quả nhất định. Trong năm 2020, tổng dự toán vốn nước ngoài được giao từ nguồn ngân sách Trung ương 60.000 tỷ đồng; trong đó, số được phân bổ cho các bộ, ngành và địa phương là 56.700 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9, số liệu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của bộ, ngành Trung ương 4.361 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 23,94% so với dự toán được giao; giải ngân tại các địa phương 6.501,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 24,47% so với dự toán giao.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Tại tỉnh ta, tổng kế hoạch vốn nước ngoài đã được giao thực hiện giải ngân trong năm 2020 là 630,986 tỷ đồng, đến ngày 30-9, tổng giá trị giải ngân được 23,681 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân so với kế hoạch giao 3,75%; vốn vay lại từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ đã giải ngân 16,620 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 8,06% so với kế hoạch giao. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài đạt thấp là do các dự án triển khai chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; một số chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chưa thực hiện tốt công tác khảo sát lập dự án; quá trình triển khai đấu thầu, đền bù, giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý liên quan đến đất rừng của một số dự án đang triển khai gặp nhiều khó khăn...

Nhằm đảm bảo hoàn thành việc giải ngân thanh toán vốn năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đúng theo Luật Ngân sách nhà nước, hội nghị đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần quyết liệt thực hiện. Theo đó, các cơ quan chủ quản khẩn trương rà soát, phân bổ chi tiết dự toán đến từng dự án, đảm bảo sát tiến độ và nhu cầu giải ngân của dự án; cung cấp hồ sơ giải ngân đầy đủ theo quy định khi thực hiện kiểm soát chi, rút vốn. Tiếp tục nâng cao vai trò chỉ đạo, điều hành, chủ động quyết định phân bổ vốn đến từng dự án thuộc phạm vi quản lý; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm soát và rút ngắn thời gian hoàn chứng từ đối với hình thức thanh toán qua tài khoản; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án và giải ngân nguồn vốn đảm bảo kế hoạch đề ra.