Kỷ niệm 90 năm ngày Truyền thống công tác Dân vận của Đảng

Ngày 14-10, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị kỷ niệm 90 năm ngày Truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 – 15/10/2020), tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020.

Đến dự còn có các đồng chí: Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các đồng chí nguyên cán bộ làm công tác Dân vận của Đảng qua các thời kỳ.

Các đại biểu cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Dân vận của Đảng qua 90 năm hình thành và phát triển. Ngày 15-10-1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo “Dân vận” đăng trên Báo Sự Thật, đây được coi là cương lĩnh về công tác Dân vận của Đảng. Bộ Chính trị khóa VIII đã lấy ngày 15-10 là ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và quyết định chọn ngày 15-10 hằng năm là “Ngày Dân vận của cả nước” để đẩy mạnh việc học tập và thực hiện những lời dạy của Bác Hồ về công tác dân vận. Trải qua 90 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, tạo nên sức mạnh to lớn trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng ủy xã Phước Hậu (Ninh Phước).

Trong những năm qua, ngành Dân vận tỉnh nhà đã làm tốt chức năng tham mưu, định hướng, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ chính trị được giao, được Tỉnh uỷ, các cấp uỷ Đảng ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020 được triển khai sâu rộng, lồng ghép với các phong trào thi đua, cuộc vận động thông qua nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn, được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia, tạo sức thi đua lan tỏa, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết, đồng thuận trong xã hội, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những thành tích trong công tác dân vận mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà đẩy mạnh các phong tròa thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, phấn đấu xây dựng Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước. Nhiệm vụ mới đặt ra cho Đảng bộ tỉnh nói chung và công tác dân vận nói riêng hết sức nặng nề, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, cũng và ban dân vận các cấp tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, cần lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò, mục đích, nội dung, phương thức tiến hành công tác dân vận trong tình hình mới. Ban Dân vận các cấp cần thay đổi mạnh mẽ hơn nữa phương thức công tác dân vận, hướng mạnh về cơ sở, kịp thời nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân để tham mưu cấp ủy, chính quyền điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Quan tâm xây dựng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội, các hội quần chúng trong công tác dân vận theo hướng có trọng tâm, thực chất, hiệu quả. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội; trong đó cần xác định công tác dân vận phải xuất phát từ lợi ích của dân, là tiền đề của các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt gắn dân vận khéo với 2 phong trào lớn: giảm nghèo bền vững và toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Xây dựng, duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả, nhân rộng các điển hình tiên tiến… tạo thi đua lan tỏa, góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh, củng cố và tăng cường lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân xuất sắc.

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng ủy xã Phước Hậu (Ninh Phước), Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 7 tập thể, 3 cá nhân. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 7 tập thể, 7 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 – 2020.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận” của Ban Dân vận Trung ương cho 12 cá nhân có nhiều cống hiến cho sự nghiệp công tác Dân vận.